• All Posts
  • ข่าวสารและกิจกรรม
  • คลังความรู้
  • ฐานข้อมูล
    •   Back
    • ทุนการศึกษาในจีน
    • ข้อมูลหน่วยงานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน
    • Way Forward
    • วารสารวิทย์ไมตรีไทย-จีน
    • Infographic
    • Econ Daily
    • STI Weekly
    • บทความ
    •   Back
    • Universities in Thailand
    •   Back
    • ข่าว/เรื่อง วทน. จีน
    • ข่าวประชาสัมพันธ์
    • ข่าวการศึกษา
    • ข่าววิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    • ข่าวกิจกรรม
    •   Back
    • มหาวิทยาลัยจีน
    • มหาวิทยาลัยไทย
    • สถาบันวิจัยจีน
    • ความร่วมมือไทย-จีน
    • มหาวิทยาลัยในจีน
    • Universities in Thailand
    •   Back
    • มหาวิทยาลัยในจีน
ศักยภาพพลังงานทดแทนในเขต YRD โอกาสที่ไทยน่าจับตา

12 มกราคม 2024

กดเพื่อดาวน์โหลดวารสาร “พลังงานทดแทน” เป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญอย่างยิ่งในปัจจุบัน โดยจีนเป็นผู้นำด้านพลังงานหมุนเวียนของโลก และออกแผนพัฒนาพลังงานหมุนเวียนที่ตั้งเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน โดยเขตเศรษฐกิจสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี (Yangtze River Del…

เมืองฝางเฉิงก่างกับศักยภาพในอุตสาหกรรมการแพทย์และเภสัชกรรม : โอกาสความร่วมมือและเรียนรู้ของธุรกิจไทย – thaibizchina

12 มกราคม 2024

ปฏิเสธไม่ได้ว่า… การอุบัติขึ้นของโควิด-19 และแนวโน้มการเข้าสู่สังคมสูงวัย (Aging society) เป็น ‘จุดเปลี่ยน’ สำคัญที่ทำให้พฤติกรรมการดูแลสุขภาพและทัศนคติของผู้บริโภคส่วนใหญ่เปลี่ยนไป (ป้องกันดีกว่ารักษา) ซึ่งได้สร้างโอกาสให้กับธุรกิจผลิตภัณฑ์และบริการ…

มณฑลเจียงซีกำหนดแผนปฏิบัติการ “8810” เร่งสร้างระบบอุตสาหกรรมสมัยใหม่ – thaibizchina

12 มกราคม 2024

เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2566 มณฑลเจียงซีประกาศแผนปฏิบัติการ “8810” เพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนากลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของมณฑล และเร่งสร้างระบบอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ดังนี้ (1) “8” หมายถึงการพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมหลัก 8 สาขาให้ทันสมัย ได้แก่ ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์…

อุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของมณฑลเจียงซีเติบโตอย่างรวดเร็ว – thaibizchina

12 มกราคม 2024

อุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของมณฑลเจียงซียังคงมีแนวโน้มเติบโตได้ดี โดยในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2566 รายได้จากอุตสาหกรรมพลังงานใหม่ของมณฑลเจียงซีมีมูลค่าสูงกว่า 3.17 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.2 โดยผลิตภัณฑ์พลังงานใหม่ที่มีการอย่างเติบโตอย่างรวดเร็ว ได้แ…

เขตซือหมิงและเขตหูหลี่ของเมืองเซี่ยเหมินติดอันดับ 100 เขตที่มีศักยภาพด้านการลงทุนในปี 2566 ของจีน

12 มกราคม 2024

เมื่อกลางเดือนธันวาคมของปี 2566 CCID Consulting ซึ่งเป็นสถาบันคลังสมองของชาติภายใต้กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน ซึ่งมีบทบาทในการให้บริการด้านการวิจัย การให้คำปรึกษา ด้าน IT กับหน่วยงานราชการทุกระดับและนิคมอุตสาหกรรมที่หลากหลาย ได้เผยแพร่ก…

เมืองเซี่ยเหมินเร่งพัฒนาเมืองสู่ต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำ มุ่งใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม – thaibizchina

12 มกราคม 2024

เมื่อกลางเดือนธันวาคมของปี 2566 สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเมืองเซี่ยเหมินเผยแผนปฏิบัติการด้านคาร์บอนแบบคู่ขนาน (dual carbon) เพื่อส่งเสริมการสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสีเขียวและคาร์บอนต่ำ รวมถึงเทคโนโลยีคาร์บอนสีน้ำเงิน ภายในป…

ไทยยังเป็นตลาดนำเข้าผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดของจีนในอาเซียน – thaibizchina

12 มกราคม 2024

ปัจจุบัน ไทยยังเป็นตลาดน่าเข้าผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดของจีนในอาเซียน โดยข้อมูลจาก China Chamber of Commerce of Import & Export of Foodstuffs, Native Produce & Animal By-Products (CFNA) ชี้ว่า (1) ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2566 จีนนำเข้าผลไม้และผลิตภ…

โครงการศูนย์การขนส่งสินค้าครบวงจรแห่งชาติ (เซี่ยเหมิน – ฝูโจว – เฉวียนโจว) คาดเปิดให้บริการภายในปี 2567

12 มกราคม 2024

เมื่อกลางเดือนธันวาคมของปี 2566 โครงการห่วงโซ่ศูนย์การขนส่งสินค้าครบวงจรแห่งชาติ (เซี่ยเหมิน-ฝูโจว-เฉวียนโจว) ได้รับเงินทุนเพิ่มเติมอีก 916 ล้านหยวนจากรัฐบาลจีนกลาง ซึ่งนับเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญสำหรับการเชื่อมโยงระบบโลจิสติกส์ที่ล้ำสมัยเพื่อขับเคลื่…

จีนเลือกเที่ยวไทยในช่วงเทศกาลตรุษจีนปี 2567 – thaibizchina

12 มกราคม 2024

หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย นักท่องเที่ยวจีนส่วนมากเลือกเดินทางไปยังอาเซียน โดยเฉพาะไทย เป็นจุดหมายท่องเที่ยวต่างประเทศครั้งแรกโดยมีปัจจัยดึงดูด อาทิ การยกเว้นวีซ่า ราคาที่ต่ำกว่า การเดินทางที่สะดวก การให้บริการภาษาจีนที่ดี และทรัพยากรการท่องเที่ย…

หนานชางออกแผนพัฒนาอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพให้ทันสมัยปี 2566 – 2569 – thaibizchina

12 มกราคม 2024

เมื่อกลางเดือนธันวาคม 2566 นครหนานชางเผยแพร่แผนพัฒนาอุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพให้ทันสมัยปี 2566 – 2569 เพื่อสร้างหนานชางให้เป็นฐานการผลิตวัสดุเพื่อการแพทย์และสุขภาพที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ และพื้นที่รวบรวมคลัสเตอร์อุตสาหกรรมการแพทย์และสุขภาพที่สำคั…

เมืองเซี่ยเหมินถูกคัดเลือกเป็น “เมืองที่มีศักยภาพการแข่งขันด้านทรัพยากรมนุษย์ของจีน” ประจำปี 2566 – thaibizchina

12 มกราคม 2024

เมืองเซี่ยเหมินถูกคัดเลือกเป็น “เมืองที่มีศักยภาพการแข่งขันด้านทรัพยากรมนุษย์ของจีน” ติดต่อกัน 3 ปีตั้งแต่ปี 2564 โดยปัจจัยสำคัญในการส่งเสริมเมืองเซี่ยเหมินมีบุคลากรที่มีศักยภาพสูง ได้แก่ (1) การดึงดูดบุคลากรทั้งต่างชาติและในประเทศ เมืองเซี่ยเหมินมีน…

มูลค่าการค้าต่างประเทศของฝูเจี้ยนในช่วง 11 เดือนแรกสูงกว่า 1.79 ล้านล้านหยวน ติดอันดับ 6 ของจีน

12 มกราคม 2024

ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2566 การส่งออกและนำเข้าของมณฑลฝูเจี้ยนมีแนวโน้มลดลงในภาพรวม โดยมีมูลค่าการค้าสูงกว่า 1.79 ล้านล้านหยวน ลดลงร้อยละ 0.3 สูงเป็นดันดับ 6 ของประเทศ รองจากมณฑลกวางตุ้ง เจียงซู เจ้อเจียง ซานตง และเซี่ยงไฮ้ โดยการส่งออกและนำเข้าของวิ…

มณฑลฝูเจี้ยนเร่งส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมหลักเพื่อเพิ่มปริมาณการส่งออกกับต่างประเทศ – thaibizchina

12 มกราคม 2024

ในปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการผลิตของเมืองหนิงเต๋อเติบโตอย่างรวดเร็ว และปริมาณการส่งออกสินค้าผ่านท่าเรือหนิงเต๋อขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้ายานยนต์พลังงานใหม่ เคมีภัณฑ์ และชิ้นส่วนอุปกรณ์สำหรับการต่อเรือและเรือใหม่ โดยนับจนถึงปัจจุบัน ท่าเรือหนิ…

มณฑลฝูเจี้ยนเปิดฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอัจฉริยะกลางทะเล ขับเคลื่อนด้วยพลังงานลม – thaibizchina

12 มกราคม 2024

เมื่อกลางเดือนธันวาคม 2566 เขตผิงถาน นครฝูโจว เปิดใช้งานฟาร์มเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอัจฉริยะกลางทะเลสำหรับเพาะเลี้ยงปลาสายพันธุ์ดี ทั้งปลาต้าหวงหรือปลาเยโล โครกเกอร์ ปลาเก๋า ปลาแซลมอนแอตแลนติก เพื่อเพิ่มปริมาณการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารทะเล ลดการทำประมงชายฝั่งแ…

การผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียนคิดเป็นร้อยละ 50 ของปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดของมณฑลเจียงซี – thaibizchina

12 มกราคม 2024

มณฑลเจียงซีให้ความสำคัญกับการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง โดยเร่งปรับและเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพลังงาน และสร้างระบบพลังงานที่สะอาดและคาร์บอนต่ำ ทำให้การผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียนเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2…

มณฑลเจียงซีประกาศสมุดปกขาวการพัฒนาดิจิทัลทางการเกษตรและชนบทปี 2566 – thaibizchina

12 มกราคม 2024

เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2566 มณฑลเจียงซีประกาศสมุดปกขาวการพัฒนาดิจิทัลด้านการเกษตร  และชนบทปี 2566 โดยตามรายงานระบุว่า ในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2566 ยอดจำหน่ายสินค้าเกษตรออนไลน์ในมณฑลสูงกว่า 1.77 หมื่นล้านหยวน เพิ่มขึ้นร้อยละ 44.4 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยขอ…

มณฑลฝูเจี้ยนเร่งส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยี AI ด้านการศึกษา – thaibizchina

12 มกราคม 2024

เมื่อเร็วๆ นี้ กระทรวงศึกษาธิการของจีนได้ออก “ประกาศกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการดำเนินการปฏิรูปบุคลากรด้านการศึกษาและการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งชาติ” โดยคัดเลือกให้เซี่ยเหมินเป็น 1 ใน 10 เมืองนำร่องโครงการการสร้างบุคลากรทางการศึกษายุคใหม่ รวมทั้งส่งเสริมร…

เมืองเซี่ยเหมินติดอันดับ 100 เมืองพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่แข็งแกร่งประจำปี 2566 ของจีน

12 มกราคม 2024

เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2566 East China University of Science and Technology ซึ่งเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยชั้นนำของจีน ได้ประกาศรายชื่อ 100 เมืองพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่แข็งแกร่งประจำปี 2566 ของจีน โดยเมืองเซี่ยเหมินติดอันดับ 18 ใน 100 เมืองพัฒนาเศรษฐกิจแ…

เมืองเซี่ยเหมินมุ่งส่งเสริมการสร้างเมืองแห่ง solar cell ประเภท perovskite ของจีน

12 มกราคม 2024

อุตสาหกรรมพลังงานใหม่และวัสดุใหม่นับเป็นอุตสาหกรรมโดดเด่นที่ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจของเมืองเซี่ยเหมินอย่างต่อเนื่อง และถูกจัดอยู่ในคลัสเตอร์อุตสาหกรรมเป้าหมายในระยะยาวตามแผนพัฒนาอุตสาหกรรม “4+4+6” ของเมืองเซี่ยเหมิน ปัจจุบัน รัฐบาลเซี่ยเหมินมุ่ง…

การท่องเที่ยวไทย-ซานตงคึกคัก บินตรงภูเก็ต–นครจี่หนาน กลับมาเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการแล้ว! – thaibizchina

12 มกราคม 2024

เริ่มต้นปี 2567 ด้วยข่าวดี เมื่อวันที่ 4 มกราคม 2567 เที่ยวบินปฐมฤกษ์หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เส้นทาง ภูเก็ต-นครจี่หนาน โดยสายการบินไทยเวียตเจ็ท ได้ลงจอดที่นครจี่หนาน มณฑลซานตง ได้สำเร็จแล้ว เที่ยวบินนี้นับเป็นการเปิดเส้นทางโดยสารระหว่างป…

ท่าเรือชินโจวโชว์ศักยภาพในการขนส่งรถยนต์ EV ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย – thaibizchina

12 มกราคม 2024

หากจะพูดถึง ‘เบอร์หนึ่ง’ ของท่าเรือทะเลในจีนตะวันตก นอกเสียจาก “ท่าเรือชินโจว” คงเป็นใครไปไม่ได้ (Qinzhou Port) เพราะเป็นท่าเรือหลักของกลุ่มท่าเรือรอบอ่าวเป่ยปู้กว่างซี (คนไทยรู้จักในชื่อ “อ่าวตังเกี๋ย”) และเป็น ‘ข้อต่อ’ สำคัญในการขนส่งสินค้าที่สะดวก…

Load More

End of Content.

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]