โครงการด้านอวกาศที่สำคัญของจีน ปี 2566

นักบินอวกาศจีนเหนือโมดูลหลักเทียนเหอบนสถานีอวกาศเทียนกง ภาพสต็อก -  ดาวน์โหลดรูปภาพตอนนี้ - iStock

บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งประเทศจีน (China Aerospace Science and Technology Corporation: CASC) เปิดเผยแผนกิจกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศของจีนในปี 2566 โดยมีรายละเอียดดังนี้

– การปล่อยยานอวกาศมากกว่า 200 ลำ ด้วยภารกิจอวกาศกว่า 60 ครั้ง

– ภารกิจเที่ยวบินของยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-6 (Tianzhou-6) เสินโจว-16 (Shenzhou-16) และเสินโจว-17 (Shenzhou-17)

– ระบบดาวเทียมนําทางเป๋ยโต่ว-3 (BeiDou-3) จะถูกนำมาใช้ติดตามการปล่อยดาวเทียมสํารอง 3 ดวง และจะมีการเร่งก่อสร้างระบบดาวเทียมสํารวจระยะไกลเชิงพาณิชย์รุ่นใหม่

– เตรียมผลักดันการสํารวจดวงจันทร์และดาวเคราะห์ระยะที่ 4 อย่างรอบด้านในปี 2566 และพัฒนายานสํารวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-7 (Chang’e-7) ยานสํารวจดาวอังคารเทียนเวิ่น-2 (Tianwen-2) รวมถึงดาวเทียมตรวจจับคลื่นไมโครเวฟในวงโคจรค้างฟ้า

– จรวดขนส่งลองมาร์ช-6ซี (Long March-6C) จะขึ้นบินเที่ยวแรกในปี 2566 พร้อมคาดว่าจรวดขนส่งตระกูลลองมาร์ชจะรับหน้าที่ขนส่งยานอวกาศรวมกว่า 500 ครั้ง

Tiangong space station - Wikipedia
天宫是如何建成的?-品玩

ภาพ : CDSTM

ในปี 2566 สถานีอวกาศเทียนกงได้เข้าสู่ขั้นตอนของการใช้งานและการพัฒนา โดยมีภารกิจขนส่งยานอวกาศบรรทุกสิ่งของเทียนโจว-6 ยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-16  และยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-17 ไปยังสถานีอวกาศเทียนกงในปีนี้

วัน/เดือน/ปีภารกิจการขนส่งยานอวกาศ
10 พฤษภาคม 2566ยานอวกาศบรรทุกสิ่งของเทียนโจว-6 (Tianzhou-6)
30 พฤษภาคม 2566ยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-16 (Shenzhou-16)
26 ตุลาคม 2566ยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-17 (Shenzhou-17)

เครื่องหมายภารกิจการบินอวกาศ

ยานอวกาศบรรทุกสิ่งของเทียนโจว-6ยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-16ยานอวกาศพร้อมมนุษย์เสินโจว-17

ภาพถ่ายความละเอียดสูงของสถานีอวกาศจีนเต็มรูปแบบ

28 พ.ย. 66 – ทีมนักบินอวกาศเสินโจว-16 จำนวน 3 นายเสร็จสิ้นภารกิจที่สถานีอวกาศและกลับสู่พื้นโลก ก่อนการเดินทางได้นั่งยานอวกาศบินรอบสถานีอวกาศจีน และใช้กล้องความละเอียดสูงถ่ายภาพสถานีอวกาศเต็มรูปแบบเป็นครั้งแรก

เทียนโจว-6 (Tianzhou-6)

The Tianzhou-6 cargo ship in space. /China Academy of Space Technology

ภาพ : China Academy of Space Technology

10 พ.ค. 66 เวลา 21.22 น. – ยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว 6 (Tianzhou-6) ถูกปล่อยขึ้นไปพร้อมกับจรวดขนส่งลองมาร์ช 7-วาย7 (Long March 7-Y7) ที่ศูนย์ปล่อยยานอวกาศเหวินชาง สังกัดศูนย์ปล่อยดาวเทียมซีชาง มณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นการปล่อยยานอวกาศครั้งแรกนับตั้งแต่สถานีอวกาศจีนเข้าสู่ระยะประยุกต์ใช้งานและพัฒนา 

11 พ.ค. 66 เวลา 05.16 น. – ยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-6 (Tianzhou-6) เสร็จสิ้นการตั้งค่าสถานะและเทียบท่ากับสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) ในวงโคจรทีมนักบินอวกาศจีนประจำภารกิจเสินโจว-15 (Shenzhou-15) บนสถานีอวกาศได้เข้าสู่ยานบรรทุกสัมภาระและขนย้ายอุปกรณ์และเครื่องมือต่าง ๆ

หลังจากภารกิจปล่อยยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-6 (Tianzhou-6) ได้เข้าเทียบท่าสถานีอวกาศเทียนกง (Tiangong) เป็นที่เรียบร้อย เพื่อทำการถ่ายโอนสัมภาระ ซึ่งมีน้ำหนักรวมกันเกือบ 5.8 เมตริกตัน มีสิ่งจำเป็นในการดำรงชีวิตที่เพียงพอสำหรับลูกเรือ 3 คนเป็นเวลา 280 วัน บรรจุสัมภาระทางวิทยาศาสตร์ 98 ห่อ น้ำหนักรวม 714 กิโลกรัม ประกอบด้วย อุปกรณ์ใหม่ อะไหล่ และวัสดุที่เกี่ยวข้องกับการทดลองทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยจะนำไปใช้ในการทดลองทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 29 รายการในสาขาวิชาต่าง ๆ เช่น วิทยาศาสตร์ชีวภาพ ชีววิทยา ฟิสิกส์ของไหลในสภาวะไร้น้ำหนัก การเผาไหม้ และวัสดุศาสตร์

Tianzhou-6: First cargo supply mission for China Space Station's new phase  of operation and development - Global Times
Tianzhou-6 | Long March 7 | Everyday Astronaut

เสินโจว-16 (Shenzhou-16)

ภาพ : Global Times

30 พ.ค. 66 เวลา 9:31 น. – ยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-16 (Shenzhou-16) ถูกปล่อยขึ้นไปพร้อมกับจรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ เหยา16 (Long March-2F Yao 16) ที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียน ส่งนักบินอวกาศ 3 คน ประกอบไปด้วย จิ่ง ไห่เผิง (Jing Haipeng) จู หยางจู้ (Zhu Yangzhu) และกุ้ย ไห่เฉา (Gui Haichao) ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจที่สถานีอวกาศเป็นเวลา 5 เดือน เป็นภารกิจแรกที่มีมนุษย์ควบคุมสำหรับการประยุกต์ใช้และการพัฒนาสถานีอวกาศจีน

หลังจากยานอวกาศเข้าสู่วงโคจรแล้ว จะดำเนินการนัดพบและเทียบท่ากับชุดประกอบสถานีอวกาศตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ นักบินอวกาศของยานเสินโจว-16 และนักบินอวกาศของยานเสินโจว-15 จะทำงานและใช้ชีวิตด้วยกันบนสถานีอวกาศประมาณ 5 วัน เพื่อปฏิบัติภารกิจตามแผนและส่งมอบงานต่าง ๆ 

ทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-16 อยู่ในวงโคจรนาน 154 วัน ทำการทดลองบนอวกาศรวม 70 ครั้ง ทำกิจกรรมนอกยานอวกาศ จัดการบรรยายความรู้จากสถานีอวกาศ และช่วยเหลือการนำสิ่งของสัมภาระออกจากสถานีอวกาศหลายครั้ง

31 ต.ค. 66 – แคปซูลส่งกลับของยานเสินโจว-16 กลับสู่โลก ที่จุดลงจอดตงเฟิง เขตปกครองตนเองมองโกเลีย

การทดลองทางฟิสิกส์เกี่ยวกับของไหลในวงโคจร

ทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจเสินโจว-16 (Shenzhou-16) ทำงานร่วมกับคณะนักวิจัยบนภาคพื้นโลกเพื่อดำเนินการทดลองในวงโคจรหลายรายการ ซึ่งรวมถึงการทดลองทางฟิสิกส์เกี่ยวกับของไหล (fluid) และการติดตั้งเครื่องมือวัดอะตอมเย็น  การวิจัยทางฟิสิกส์เกี่ยวกับของไหลในสภาวะไร้น้ำหนักบนอวกาศถูกประยุกต์ใช้งานเป็นวงกว้าง อาทิ การจัดการความร้อนของยานอวกาศ และการจัดการจรวดขับเคลื่อน  ทีมนักบินอวกาศประจำภารกิจ  เสินโจว-16 ได้ทำงานและใช้ชีวิตอยู่ในวงโคจรมานานหนึ่งเดือนครึ่ง และปฏิบัติพันธกิจต่าง ๆ เสร็จสิ้น เช่น การติดตั้งอุปกรณ์ทดลองการสัมผัสรังสีทางชีวภาพในอวกาศ และถังแก๊สระบบขับเคลื่อนแบบใช้ไฟฟ้า

การทดลองเกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์พืช

จีนจัดส่งเมล็ดพันธุ์พืชที่คัดเลือกมาจากมณฑลซานซีจำนวน 9 สายพันธุ์ ขึ้นสู่ห้วงอวกาศบนยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-16 (Shenzhou-16) โดยจะถูกใช้ทดลองบนสถานีอวกาศเทียนกง  เมล็ดพันธุ์ส่วนหนึ่งเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด ซึ่งพัฒนาโดยมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ซานซี และมีการเพาะปลูกในซานซีบนพื้นที่ประมาณ 4 ล้านหมู่ (ราว 1.66 ล้านไร่) พร้อมศักยภาพให้ผลผลิตสูงและมีความสามารถปรับตัวในวงกว้าง  เมล็ดพันธุ์พืชเหล่านี้ต้องการการพัฒนาเพิ่มเติม โดยเฉพาะการต้านทานโรคผ่านการเพาะพันธุ์แบบปกติหรือการเพาะพันธุ์ในอวกาศ โดยการเพาะพันธุ์ในอวกาศจะทำให้เมล็ดพันธุ์ได้สัมผัสรังสีคอสมิกและสภาวะไร้น้ำหนักเพื่อทำให้ยีนของเมล็ดพันธุ์เหล่านั้นกลายพันธุ์

CGTN infographic by Zhu Shangfan

ภาพ : CGTN infographic by Zhu Shangfan

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ

เสินโจว-17 (Shenzhou-17)

Meet China's youngest astronaut crew for Shenzhou-17 manned mission - CGTN

26 ต.ค. 66 – ยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-17 (Shenzhou-17) ถูกปล่อยขึ้นไปพร้อมกับจรวดขนส่งลองมาร์ช-2เอฟ (Long March-2F) ที่ศูนย์ปล่อยดาวเทียมจิ่วเฉวียน ส่งนักบินอวกาศ 3 คน ประกอบไปด้วย ทัง หงโป (Tang Hongbo) ถัง เซิ่งเจี๋ย (Tang Shengjie) และเจียง ซินหลิน (Jiang Xinlin) ขึ้นไปปฏิบัติภารกิจที่สถานีอวกาศเป็นเวลา 6 เดือน 

ทีมนักบินอวกาศประจําภารกิจเซินโจว-17 ทําการทดสอบและทดลองอุปกรณ์บรรทุก (payload)  ทางวิทยาศาสตร์และการใช้งานในวงโคจรหลายรายการ และทํากิจกรรมนอกยานอวกาศ ติดตั้งอุปกรณ์บรรทุกนอกยานอวกาศ ดำเนินการบำรุงรักษาสถานีอวกาศ รวมถึงทดลองทำการบำรุงรักษานอกยานอวกาศเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นงานที่มีความท้าทายมาก

ทีมนักบินอวกาศประจําภารกิจเสินโจว-17 ยังจะเดินหน้าการประเมินการทํางานและประสิทธิภาพของสถานีอวกาศ ทดสอบการประสานงานและความสอดคล้องของศูนย์สนับสนุนภาคพื้นดินในการปฏิบัติการและการบริหารจัดการของสถานีอวกาศ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพการดําาเนินงานและความสามารถแก้ไขข้อบกพร่องของสถานีอวกาศ  ขยะอวกาศที่เพิ่มขึ้นส่งผลกระทบต่อยานอวกาศที่ดําเนินงานระยะยาว โดยการตรวจสอบเบื้องต้นพบปีกแผงโซลาร์เซลล์ของสถานีอวกาศจีนถูกอนุภาคขนาดเล็กในอวกาศพุ่งชนหลายครั้งจนเกิดความเสียหายเล็กน้อย โดยปัจจุบันตัวบ่งชี้การทํางานและประสิทธิภาพทั้งหมดของสถานีอวกาศยังคงเป็นไปตามข้อกําหนด

เครื่องตรวจจับอนุภาคบนสถานีอวกาศ

จีนติดตั้งเครื่องตรวจจับอนุภาคในวงโคจร นอกสถานีอวกาศเทียนกง

ภาพ : Xinhua

11 ม.ค.66 – เครื่องตรวจจับอนุภาคถูกติดตั้งลงบนแพลตฟอร์มด้านนอกสถานีอวกาศเทียนกงของจีน เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลสําคัญสําหรับการทํากิจกรรมนอกยานอวกาศของทีมนักบินอวกาศ การทดลองทางชีวภาพ การศึกษา วัสดุในอวกาศ และความปลอดภัยของสถานีอวกาศด้วย

เครื่องตรวจจับอนุภาคพลังงานในโมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียนถูกขนย้ายผ่านห้องสัมภาระปรับแรงดันอากาศ ความช่วยเหลือจากแขนหุ่นยนต์ โดยเครื่องตรวจจับใช้วัสดุใหม่ที่มีชื่อว่าซีแอลวายซี (CLYC) เป็นครั้งแรกในโลก ซึ่งสามารถบรรลุการตรวจจับนิวตรอนประสิทธิภาพสูงได้

ศูนย์วิทยาศาสตร์อวกาศแห่งชาติจีน สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (National Space Science Center ,Chinese Academy of Sciences: NSSC, CAS) ระบุว่าอุปกรณ์ที่ติดตั้งใหม่นี้ สามารถตรวจสอบพลังงานและทิศทางของโปรตอนและอิเล็กตรอนพลังงานสูง ไอออนหนัก และนิวตรอนในวงโคจรของสถานีอวกาศ

ทั้งนี้ จีนส่งเวิ่นเทียน ซึ่งเป็นโมดูลห้องปฏิบัติการแรกของสถานีอวกาศเทียนกง ขึ้นสู่ห้วงอวกาศเมื่อวันที่ 24 ก.ค. ปีก่อน โดยประกอบด้วยห้องปฏิบัติงาน ห้องปรับแรงดันอากาศ และห้องทรัพยากร

ห้องปรับแรงดันอากาศได้รับการติดตั้งประตูขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งทําให้นักบินอวกาศเข้า-ออกจากยานอวกาศ รวมถึงขน ย้ายเครื่องมือและอุปกรณ์บํารุงรักษาได้สะดวกกว่าเดิม

เทียนกงคลาส ครั้งที่ 4

CNSA #ChinaNationalSpaceAdministration #国家航天局 |#BRI #September2023 |  #天宫#Tiangong #ChinaSpaceStation #CMS #ChinaMannedSpace #神舟十六号 #Shenzhou16  #Takionauts the fourth lesson of #TiangongClassroom .. #SpaceScienceClasses  21st September 2023 ...
รับชมการถ่ายทอดสดย้อนหลัง “ห้องเรียนสถานีอวกาศเทียนกง ครั้งที่ 4”▶ https://www.youtube.com/live/Gq0HNrU3L0I?si=GOEdyixkSA6Gv089

21 ก.ย. 66 เวลา 15.45 น. – ทีมนักบินอวกาศจีนบนสถานีอวกาศเทียนกงของจีนถ่ายทอดสดการบรรยายความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และอวกาศ ครั้งที่ 4 ในชุด “เทียนกง คลาส” (Tiangong Class) จะจัดโดยผู้บัญชาการ จิง ไห่เผิง, วิศวกร จู หยางจู และนักวิทยาศาสตร์ ศาสตราจารย์ กุย ไห่เฉา ทีมนักบินอวกาศประจําภารกิจเสินโจว-16 (Shenzhou-16) ในรูปแบบการสื่อสารทางอวกาศ-โลก ระหว่างลูกเรือในอวกาศและเยาวชนบนโลก

ทั้งนี้ นักบินอวกาศทั้งสามจะเชิญผู้ชมร่วมทำการทดลองพร้อมกัน เพื่อสํารวจความลับของจักรวาล รวมถึงจําแนกความแตกต่างระหว่างการทดลองบนโลกและในอวกาศ

ผลความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญในอนาคต

China's Tiangong space station: what it is, what it's for, and how to see it

ภาพ : China Manned Space Engineering Office

18 ส.ค. 66 – นายหลิน ซีเฉียง โฆษกองค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน (China Manned Space Agency: CMSA) คาดว่าสถานีอวกาศเทียนกงของจีนที่อยู่ในวงโคจรจะมีการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญหลายรายการ รวมถึงจะได้รับผลความสำเร็จทางด้านวิทยาศาสตร์หลายด้านในอนาคต

นายหลิน กล่าวว่า เป็นที่คาดหวังว่าอวกาศเทียนกงจะสามารถสร้างการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่ก้าวหน้าเกี่ยวกับจักรวาลวิทยา สสารมืด พลังงานมืด กาแล็กซี นิวเคลียสดาราจักรกัมมันต์ (AGN) ทางช้างเผือกและกาแล็กซีใกล้เคียง การก่อกำเนิดและวิวัฒนาการของดาวฤกษ์ ตลอดจนดาวเคราะห์นอกระบบ

วัตถุประสงค์ในการวิจัยระดับแนวหน้าของสถานีอวกาศ ได้แก่ การศึกษาต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของจักรวาล ธรรมชาติของสสาร และการมีชีวิตรอดระยะยาวของมนุษย์ในอวกาศ

แพลตฟอร์มการทดลองฟิสิกส์อะตอมในอุณหภูมิต่ำพิเศษของห้องทดลองด้านอวกาศของจีน จะสามารถทำให้ก๊าซเชิงควอนตัมเย็นจัดจนใกล้เคียงกับอุณหภูมิศูนย์สัมบูรณ์ ซึ่งไม่สามารถเกิดขึ้นได้บนพื้นโลก

การวิจัยในวงโคจรเกี่ยวกับสเต็มเซลล์ อวัยวะในชิป การตกผลึกของโปรตีน และการนํา นวัตกรรมมาสร้างสิ่งมีชีวิตหรือชีววิทยาสังเคราะห์ อาจนํามาซึ่งความเป็นไปได้ครั้งใหม่สำหรับเวชศาสตร์การฟื้นฟู สุขภาพ การรักษาแบบแม่นยํา และการค้นพบยา พร้อมเสริมว่าท้ายที่สุดแล้ว จะมีการติดตั้งเครื่องมือเกี่ยวกับการเพาะ พันธุ์สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและเครื่องมือด้านประสาทวิทยาศาสตร์ (brain science) ในสถานีอวกาศด้วย

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]