มหาวิทยาลัย

1) มหาวิทยาลัยเสฉวน (Sichuan University: SCU) มีวิทยาลัย (ภาควิชา) 37 แห่ง เปิดสอนหลักสูตรระดับปริญญาตรี 131 สาขาวิชา ครอบคลุม 12 หมวดหมู่ ได้แก่ ศิลปศาสตร์ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การแพทย์ เศรษฐศาสตร์ การจัดการ กฎหมาย ประวัติศาสตร์ ปรัชญา เกษตรกรรม การศึกษา และศิลปะ มีโครงสร้างพื้นฐาน  ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญระดับชาติ 1 แห่ง ห้องปฏิบัติการสำคัญระดับชาติ 5 แห่ง เมื่อปี 2565 ได้รับอนุมัติให้เป็นวิทยาลัยนวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการระดับชาติ เป็นฐานการปฏิบัติด้านนวัตกรรมและการศึกษาการเป็นผู้ประกอบการระดับชาติ เป็นมหาวิทยาลัยนำร่องชุดแรกของประเทศสำหรับชั้นเรียนทดลองของแพทย์ในห้องปฏิบัติการที่มีความโดดเด่น และเป็นมหาวิทยาลัยนำร่องชุดแรกสำหรับการก่อสร้างสถาบันถ่ายทอดเทคโนโลยีเฉพาะทางแห่งชาติในมหาวิทยาลัย

2) มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์แห่งประเทศจีน (University of Electronic Science and Technology of China: UESTC) เป็นมหาวิทยาลัยที่ครอบคลุมสาขาวิชาข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด มุ่งเน้นในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์เป็นหลัก และการบูรณาการวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ ให้ความสำคัญกับการวิจัยขั้นพื้นฐานและการวิจัยประยุกต์ มีสาขาวิชาระดับปริญญาตรี 65 สาขาวิชา มหาวิทยาลัยได้ร่วมกับรัฐบาลนครเฉิงตูในการสร้างอุตสาหกรรมสำหรับการเปลี่ยนแปลงความสำเร็จของมหาวิทยาลัยและสร้าง “Western Silicon Valley” ของจีน มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการก่อสร้าง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” เขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า และแถบเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี ปัจจุบันมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษามากกว่า 200 แห่งในกว่า 70 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

3) มหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์เจียวทง (Southwest Jiaotong University: SWJTU) เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นในด้านการขนส่งทางรถไฟอันดับต้น ๆ ของประเทศ สาขาวิชาที่โดดเด่น ได้แก่ วิศวกรรมการขนส่ง วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมไฟฟ้า วิทยาการคอมพิวเตอร์ และวัสดุศาสตร์ ได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการระบบขนส่งทางรถไฟแห่งชาติ เป็นผู้นำในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญ “แพลตฟอร์มการจำลองไดนามิกการขนส่งทางรางแบบโพลีมอร์ฟิกคัปปลิ้ง” (Dynamic Simulation Platform for Polymorphic Coupling Rail Transit) เกี่ยวกับเทคโนโลยีของท่อสุญญากาศความเร็วสูงพิเศษ

4) มหาวิทยาลัยการเงินและเศรษฐศาสตร์ตะวันตกเฉียงใต้ (Southwestern University of Finance and Economics: SWUFE) เป็นมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นสาขาวิชาด้านการเงิน เศรษฐศาสตร์ บริหารธุรกิจ บัญชี สถิติ และกฎหมาย มีวิทยาลัย (สถาบันวิจัย) 26 แห่ง สาขาวิชาระดับปริญญาตรี 42 สาขาวิชา ได้รับอนุมัติให้เป็นหนึ่งใน “ศูนย์วิจัยแห่งชาติสำหรับเศรษฐศาสตร์การเมืองสังคมนิยมที่มีลักษณะจีน” ปัจจุบันมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษามากกว่า 200 แห่งในกว่า 40 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

5) มหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์ปิโตรเลียม (Southwest Petroleum University: SWPU) เป็นมหาวิทยาลัยที่เน้นด้านวิศวกรรมศาสตร์ โดดเด่นในสาขาวิชาวิศวกรรมปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ วิศวกรรมศาสตร์ เคมี วัสดุศาสตร์ และวิทยาศาสตร์โลก มี 8 สาขาวิชา ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การจัดการ เศรษฐศาสตร์ วรรณคดี กฎหมาย การศึกษา และศิลปะ มีส่วนร่วมในการก่อสร้างห้องปฏิบัติการเทียนฟู่หยงซิง รับผิดชอบแผนกวิจัยเทคโนโลยีพลังงานสะอาดและคาร์บอนต่ำ ได้สร้างฐานการเปลี่ยนแปลงความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมุ่งเน้นในสาขาการสำรวจและพัฒนาน้ำมัน อุปกรณ์ปิโตรเลียม และปิโตรเคมี การบูรณาการพลังงานใหม่ วัสดุใหม่ และเทคโนโลยีสารสนเทศอิเล็กทรอนิกส์

6) มหาวิทยาลัยครูเสฉวน (Sichuan Normal University: SICNU) เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุดและครอบคลุมมากที่สุดในภาคตะวันตกของจีน มี 12 สาขาวิชา ได้แก่ วรรณคดี วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ ปรัชญา เศรษฐศาสตร์ การจัดการ กฎหมาย ประวัติศาสตร์ การศึกษา ศิลปะ การเกษตร และสหวิทยาการ มีการจัดตั้งศูนย์วิจัยประเทศไทย ปัจจุบันมีความร่วมมือกับสถาบันการศึกษามากกว่า 110 แห่งในกว่า 28 ประเทศและภูมิภาคทั่วโลก

7) มหาวิทยาลัยฉงชิ่ง (Chongqing University: CQU) เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศ มีการจัดการเรียนการสอนถึง 11 สาขา ได้แก่ สาขาวิทยาศาสตร์ สาขาวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิทยาการจัดการ สาขาเศรษฐศาสตร์ สาขานิติศาสตร์ สาขาวรรณกรรม สาขาประวัติศาสตร์ สาขาปรัชญา สาขาแพทยศาสตร์ สาขาครุศาสตร์และสาขาศิลปะ หลังจากมีแผนพัฒนาการศึกษานครฉงชิ่งระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14 (พ.ศ. 2564 – 2568) มหาวิทยาลัยฉงชิ่งได้รับรางวัลที่ 1 ในด้านความก้าวหน้า ในสาขาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ

8) มหาวิทยาลัยฉงชิ่งเจียวทง (Chongqing Jiaotong University: CQJTU) เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ในสาขาวิศวกรรมศาสตร์ โดยเฉพาะหลักสูตรการคมนาคมทุกรูปแบบ มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญต่อการทำความร่วมมือทางการศึกษาและแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ ปัจจุบันได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยประมาณ 100 แห่ง ใน 30 ประเทศ รวมถึงมหาวิทยาลัยของประเทศไทย

9) มหาวิทยาลัยการแพทย์ฉงชิ่ง (Chongqing Medical University: CQMU) เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยการแพทย์ที่มีชื่อเสียงในภาคตะวันตกของจีน ปัจจุบันมีโรงพยาบาลในเครือ 15 แห่งและได้รับรางวัลด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีถึง 110 รางวัล มหาวิทยาลัยได้สร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือกับสถาบันการศึกษาหรือสถาบันทางการแพทย์และสุขภาพถึง 44 แห่งใน 20 ประเทศ ในทวีปยุโรป เอเชีย อเมริกาเหนือ และโอเชียเนีย โดยเป็นการดำเนินการแลกเปลี่ยนครูและนักเรียน ความร่วมมือด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศ

10) มหาวิทยาลัยนานาชาติศึกษาเสฉวน (Sichuan International Studies University: SISU) เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านการสอนภาษาต่างประเทศ มีหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศถึง 22 ภาษา และเมื่อปี 2559 ได้ก่อตั้งภาควิชาภาษาไทย ซึ่งนับเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในนครฉงชิ่งที่มีภาควิชานี้ 

11) มหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์ (Southwest University: SWU) จัดเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำอันดับต้น ๆ ของประเทศจีนที่เปิดสอนหลักสูตรสาขาวิชาหลากหลายครอบคลุมถึง 336 หลักสูตร มีศักยภาพทางวิชาการ งานวิจัยระดับสูงและมีผลงานเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ปัจจุบันมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกว่า 190 แห่งใน 40 ประเทศ โดยร่วมกับสถาบันการศึกษา 3 แห่งในประเทศไทย คือ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาเกริก และสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังมีสภาพแวดล้อมร่มรื่นงดงาม รายล้อมด้วยสิ่งปลูกสร้างที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและพรรณไม้นานาชนิด จนได้รับการขนานนามว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศจีน

12) มหาวิทยาลัยครูฉงชิ่ง (Chongqing Normal University: CNU) เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยครูที่เก่าแก่สุดในประเทศจีนและเป็นหนึ่งมหาวิทยาลัยครูที่สำคัญในภาคตะวันตก เมื่อปี 2563 มหาวิทยาลัยได้จัดลำดับให้เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ 200 แรกของจีน โดยปัจจุบันมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยกว่า 30 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย แคนาดา ออสเตรเลีย

13) สถาบันการศึกษาต่างประเทศฉงชิ่ง (Chongqing Institute of Foreign Studies: CIFS) เป็นวิทยาลัยที่มุ่งเน้นสาขาวรรณคดีและภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะสาขาภาษาอังกฤษ สาขาภาษารัสเซียและสาขาภาษาจีนนานาชาติ ได้รับรางวัลสาขายอดเยี่ยมของนครฉงชิ่ง และเป็น 1 ใน 5 สถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาในมณฑลเสฉวนและนครฉงชิ่งที่เปิดหลักสูตรภาษาไทย

 มหาวิทยาลัยที่ตั้งเว็บไซต์
1มหาวิทยาลัยเสฉวน Sichuan University (SCU)เฉิงตูhttps://www.scu.edu.cn/
2มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์แห่งประเทศจีน University of Electronic Science and Technology of China (UESTC)เฉิงตูhttps://www.uestc.edu.cn/
3มหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์เจียวทง Southwest Jiaotong University (SWJTU)เฉิงตูhttps://www.swjtu.edu.cn/
4มหาวิทยาลัยการเงินและเศรษฐศาสตร์ตะวันตกเฉียงใต้ Southwestern University of Finance and Economics (SWUFE)เฉิงตูhttps://www.swufe.edu.cn/
5มหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์ปิโตรเลียม Southwest Petroleum University (SWPU)เฉิงตูhttps://www.swpu.edu.cn/
6มหาวิทยาลัยครูเสฉวน Sichuan Normal University (SICNU)เฉิงตูhttps://www.sicnu.edu.cn/
7มหาวิทยาลัยฉงชิ่ง Chongqing University (CQU)ฉงชิ่งhttps://www.cqu.edu.cn/
8มหาวิทยาลัยฉงชิ่งเจียวทง Chongqing Jiaotong University (CQJTU)ฉงชิ่งhttps://www.cqjtu.edu.cn/
9มหาวิทยาลัยการแพทย์ฉงชิ่ง Chongqing Medical University (CQMU)ฉงชิ่งhttps://www.cqmu.edu.cn/
10มหาวิทยาลัยนานาชาติศึกษาเสฉวน Sichuan International Studies University (SISU)ฉงชิ่งhttps://www.sisu.edu.cn/
11มหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์ Southwest University (SWU)ฉงชิ่งhttp://www.swu.edu.cn/
12มหาวิทยาลัยครูฉงชิ่ง Chongqing Normal University (CNU)ฉงชิ่งhttps://www.cqnu.edu.cn/
13สถาบันการศึกษาต่างประเทศฉงชิ่ง Chongqing Institute of Foreign Studies (CIFS)ฉงชิ่งhttps://www.cqifs.edu.cn/
อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]