โครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ภาพ : ASIPP

เครื่องโทคาแมค HL-2M (Huan Liu Qi-2 Modification) ตั้งอยู่ในนครเฉิงตู พัฒนาโดยสถาบันฟิสิกส์ตะวันตกเฉียงใต้ บริษัทนิวเคลียร์แห่งชาติจีน (CNNC’s Southwestern Institute of Physics: SWIP) ประสบความสำเร็จใน การปล่อยประจุพลาสมาครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2020 

เครื่องโทคาแมค HL-2M ถูกสร้างขึ้นเพื่อจำลองปฏิกิริยาธรรมชาติที่เกิดขึ้นกับดวงอาทิตย์ โดยใช้ไฮโดรเจนและดิวทีเรียมเป็นเชื้อเพลิง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างพลังงานสะอาดจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิวชันที่ควบคุมได้จะสร้างพลาสมาที่มีอุณหภูมิสูงกว่า200 ล้านองศาเซลเซียส

ทั้งนี้ เครื่องโทคาแมค HL-2M มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนเชิงเทคนิคแก่โครงการสร้างเครื่องปฏิกรณ์เพื่อการทดลองเทอร์โมนิวเคลียร์ระหว่างประเทศ (ITER) ที่จีนได้เข้าร่วม รวมทั้งเป็นส่วนสำคัญในการสร้างและออกแบบเครื่องปฏิกรณ์ฟิวชันของจีน

https://www.swip.ac.cn

成都超算中心9月建成这一“最强大脑”将为科创带来哪些改变?-36氪

ภาพ : National Supercomputing Chengdu Center

ศูนย์ซูเปอร์คอมพิวเตอร์แห่งชาติเฉิงตู (National Supercomputing Chengdu Center: NSCC) ตั้งอยู่บนฝั่งทะเลสาบซิงหลง ในเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก (เฉิงตู) มณฑลเสฉวน โครงการมีพื้นที่ก่อสร้างประมาณ 61,700 ตารางเมตร เป็นโครงสร้างพื้นฐานข้อมูลเชิงกลยุทธ์ระดับชาติ มีบทบาทสนับสนุนในการดำเนินแผนยุทธศาสตร์สำหรับการก่อสร้างวงแหวนเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง การก่อสร้างเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก (เฉิงตู) และโครงการ “คอมพิวเตอร์ตะวันออกสู่ตะวันตก” ระดับชาติ

ศูนย์แห่งนี้ ให้บริการ 5 ด้าน ได้แก่ ทรัพยากรคอมพิวเตอร์ การพัฒนาซอฟต์แวร์ เทคโนโลยีโครงการการฝึกอบรมบุคลากรผู้มีความสามารถ และการส่งเสริมอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ และให้บริการแก่ผู้ให้บริการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชาติ เช่น โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ โครงการขนาดใหญ่ และห้องปฏิบัติการสำคัญในการก่อสร้างของจีนตะวันตก และให้การสนับสนุนการประมวลผลสำหรับการวิจัยขั้นพื้นฐานแก่มหาวิทยาลัย สถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และแพลตฟอร์มการวิจัยและพัฒนาระดับชาติในภูมิภาคตะวันตก

ศูนย์แห่งนี้ มุ่งส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมในด้านการบินและอวกาศ การผลิตอัจฉริยะ ชีวการแพทย์ และอื่น ๆ เพื่อลดต้นทุน การปรับปรุงประสิทธิภาพ และการพัฒนานวัตกรรม ร่วมมือกับพันธมิตรในสาขาปัญญาประดิษฐ์เพื่อพัฒนาโมเดลใหม่ สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ และพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่เพื่อเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลให้มีคุณภาพสูง

https://www.nscc-cd.cn

ภาพ : https://ift.swjtu.edu.cn/

แพลตฟอร์มการจำลองไดนามิกการขนส่งทางรางแบบโพลีมอร์ฟิกคัปปลิ้ง (Dynamic Simulation Platform for Polymorphic Coupling Rail Transit) ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์เจียวทง (Southwest Jiaotong University) เป็นแพลตฟอร์มวิจัยและทดสอบที่ครอบคลุมที่ทันสมัยที่สุดสำหรับการขนส่งทางรถไฟความเร็วสูงพิเศษ และเป็นแพลตฟอร์มวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีหลักของท่อสุญญากาศความเร็วสูงพิเศษ การขนส่งทางรถไฟ เทคโนโลยีการเพิ่มกำลังรางสูง และการจำลองไดนามิกของเครื่องบินและการทดสอบนิวแมติก โครงการนี้ได้รับการออกแบบในรูปแบบการขนส่ง “Maglev + Tube” โดยประกอบด้วยเส้นทดสอบหลอดสุญญากาศแม่เหล็กลอยยกระดับความยาว 1,500 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 3 เมตร ความดันต่ำสุด 0.005 ความดันบรรยากาศมาตรฐาน ความเร็วทดสอบสูงสุด 1,500 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

https://swjtu.edu.cn

“中国复眼”将开机!明月山上,要拍世界首张三维月面图_手机新浪网

ภาพ : Xing Hongyu

โครงการไชน่าฟู่เหยียน (China Fuyan หรือ China Compound Eye) ตั้งอยู่ในนครฉงชิ่ง เป็นการพัฒนาร่วมกันโดยศูนย์นวัตกรรมฉงชิ่งของสถาบันเทคโนโลยีปักกิ่ง (Chongqing Innovation Center of the Beijing Institute of Technology) หอดูดาวดาราศาสตร์แห่งชาติของจีน ภายใต้สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (National Astronomical Observatory of the Chinese Academy of Sciences) มหาวิทยาลัยชิงหัว (Tsinghua University) และมหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University) มีกำหนดสร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2568

โครงการไชน่าฟู่เหยียน เป็นระบบเรดาร์ตรวจจับระยะไกลในห้วงอวกาศความละเอียดสูง เช่น ดาวเคราะห์น้อย ยานอวกาศ ดวงจันทร์ ดาวเคราะห์ภาคพื้นดิน และดาวเทียมกาลิเลียนของดาวพฤหัส ระบบจะติดตามจัดทำรายการ และวิเคราะห์ดาวเคราะห์น้อยที่เป็นภัยคุกคามต่อกิจกรรมในอวกาศของมนุษย์ เครือข่ายเรดาร์จะสนับสนุนภารกิจของจีนในการสำรวจอวกาศระหว่างโลกและดวงจันทร์ รวมถึงการหาเป้าหมายการลงจอดที่เหมาะสมสำหรับภารกิจสำรวจดาวเคราะห์น้อย Tianwen 2

โครงการจะดำเนินการก่อสร้าง 3 ระยะ ในระยะแรก จะติดตั้งเรดาร์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 16 เมตร 4 เสาเพื่อตรวจสอบความเป็นไปได้ของระบบและสร้างภาพ 3 มิติของดวงจันทร์  ระยะที่สอง จะเพิ่มจำนวนเสาอากาศให้มากกว่า 20 เสา และสร้างเครือข่ายเรดาร์แบบกระจายความละเอียดสูงเทียบเท่าระบบที่มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 100 เมตร ทำให้จีนสามารถสำรวจและถ่ายภาพดาวเคราะห์น้อยได้ไกลที่สุด หลายสิบล้าน ห่างออกไปหลายกิโลเมตร และระยะที่สาม จะขยายเป็น 100 เสา ขยายขอบเขตการมองเห็นเป็น 150 ล้านกิโลเมตรและจะกลายเป็นเรดาร์อวกาศห้วงอวกาศแห่งแรกของโลกที่สามารถถ่ายภาพ 3 มิติและติดตามวัตถุท้องฟ้าได้ทั่วทั้งระบบสุริยะ

https://www.bit.edu.cn

ภาพ : Lei Jian

ศูนย์วิทยาศาสตร์การสร้างเชื้อพันธุกรรม (Integrative Science Center of Germplasm Creation) ตั้งอยู่ในอุทยานอุตสาหกรรมชีวภาพแห่งชาติ เมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก (ฉงชิ่ง) เป็นแพลตฟอร์มโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญ ก่อสร้างโดยมหาวิทยาลัยเซาท์เวสต์ (Southwest University) และเขตเทคโนโลยีขั้นสูงฉงชิ่ง (Chongqing High-tech Park: CQHTP)  โดยจะร่วมมือวิจัยกับสถาบันอื่น ๆ เช่น Chinese Academy of Sciences และ Chinese Academy of Agricultural Sciences 

มุ่งเน้นในสาขาสำคัญ เช่น เกษตรกรรมสมัยใหม่ ข้อมูลขนาดใหญ่ของโอมิกส์ (omics) เทคโนโลยีชีวภาพ มุ่งวิจัยเกี่ยวกับการสร้างและการใช้ประโยชน์ของเชื้อพันธุกรรม และพัฒนาเทคโนโลยีหลักและอุปกรณ์สำหรับการสร้างเชื้อพันธุกรรม โดยมุ่งเน้นไปที่สายพันธุ์ที่มีลักษณะเฉพาะที่สำคัญในต้นน้ำลำธารของแม่น้ำแยงซี และสร้างธนาคารทรัพยากรเชื้อพันธุกรรมที่ยั่งยืนในบริเวณตอนบนของแม่น้ำแยงซีเกียง แพลตฟอร์มข้อมูลขนาดใหญ่ทางชีววิทยาแบบหลายโอมิกส์และปัญญาประดิษฐ์ และศูนย์วิทยาศาสตร์การเพาะพันธุ์ทางชีวภาพ

http://zzcz.swu.edu.cn/

ภาพ : LUTF, Chongqing University

Ultrafast Transient Experimental Facility ก่อสร้างโดยมหาวิทยาลัยฉงชิ่ง (Chongqing University) ตั้งอยู่ในเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก (ฉงชิ่ง) เป็นอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่เครื่องแรกของนครฉงชิ่ง อุปกรณ์นี้ประกอบด้วยสองส่วนหลัก ได้แก่

1) แหล่งกำเนิดแสงรังสีซินโครตรอนแบบ Ultrafast Transient (Ultrafast Transient Synchrotron Radiation Source) ประกอบด้วยเส้นลำแสงจำนวน 49 เส้น โดย 3 เส้นจะถูกสร้างขึ้นในวงแหวนพลังงานต่ำ 0.5 GeV และอีก 46 เส้นจะถูกสร้างขึ้นในวงแหวนพลังงานปานกลาง 3.0 GeV 

2) คลัสเตอร์กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบ Ultrafast Transient (Ultrafast Transient Electron Microscope Cluster) จะสามารถระบุลักษณะเฉพาะที่มีความละเอียดเชิงพื้นที่สูงของการวิวัฒนาการแบบไดนามิกของสสารภายใต้การกระทำของชุดสนามข้อมูลภายนอก เช่น แรง ความร้อน แม่เหล็ก ไฟฟ้า และการแผ่รังสี 

อุปกรณ์นี้จะมุ่งเน้นไปที่ความต้องการของอุตสาหกรรมหลักในวงแหวนเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง เช่น การผลิตอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์ ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ชีวการแพทย์ การบินและอวกาศ และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ และดำเนินการวิจัยพื้นฐานและทันสมัยเกี่ยวกับพลศาสตร์โมเลกุลที่มีความละเอียดสูง กลไกการเผาไหม้ที่อุณหภูมิสูง เซลล์เชื้อเพลิงใหม่ การพิมพ์ 3 มิติ ความเป็นตัวนำยิ่งยวด เป็นต้น และส่งเสริมการพัฒนาแบบบูรณาการของการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานและนวัตกรรมเทคโนโลยีอุตสาหกรรมส่งเสริมการสร้างวงแหวนเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง และเป็นผู้นำการพัฒนาคุณภาพสูงของภาคตะวันตก

http://lutf.cqu.edu.cn/

Bjarke Ingels Group envisions AI CITY for Terminus Group in Chongqing, China

ภาพ : Courtesy of LucianR, Bjarke Ingels Group

ฐานอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์กว่างต้า (AI CITY) เป็นหนึ่งในโครงการระดับหมื่นล้านในเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก (ฉงชิ่ง) ครอบคลุมพื้นที่ 6,000 ตารางเมตร ได้รับการออกแบบ ก่อสร้าง และดำเนินการโดยบริษัท Terminus ริเริ่มโดย Chongqing High-tech Zone Investment Promotion Company นับเป็นโครงการสำคัญในการสร้าง “เมืองการผลิตอัจฉริยะ” และ “เมืองอัจฉริยะ” จะเป็นเมืองต้นแบบของเมืองปัญญาประดิษฐ์ระดับโลกแห่งแรกในจีน 

ฐานอุตสาหกรรมดังกล่าว จะมุ่งเน้นไปที่ข้อมูลขนาดใหญ่ ปัญญาประดิษฐ์ อินเทอร์เน็ตของทุกสิ่ง และการผลิตอัจฉริยะ สร้างนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์และระบบนิเวศการพัฒนา และสร้างโซนสาธิตนวัตกรรมเทคโนโลยีชั้นนำในประเทศจีนและเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่บริษัทของ Terminus  ศูนย์นวัตกรรมอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติของฉงชิ่ง  แพลตฟอร์มบริการสาธารณะนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์  สถาบันวิจัยร่วมอินเทอร์เน็ตอัจฉริยะแห่งสรรพสิ่ง ฐานนวัตกรรมการวิจัยและพัฒนาอินเทอร์เน็ตอัจฉริยะของสรรพสิ่ง ฐานการผลิตอุปกรณ์การผลิตอัจฉริยะ ฐานสาธิตแอปพลิเคชันอินเทอร์เน็ตอัจฉริยะของสรรพสิ่ง เป็นต้น

ในอนาคต บริษัท Terminus วางแผนที่จะทำงานร่วมกับบุคลากรจากมหาวิทยาลัยซิงหัว มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยอื่น ๆ เพื่อสร้างห้องปฏิบัติการคาร์บอนเป็นกลาง และส่งเสริมให้ฉงชิ่งเข้าร่วม Global Carbon Neutral Cities Alliance

https://www.terminusgroup.com

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]