พันธมิตรการศึกษาทางการแพทย์สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี 

(Alliance for Medical Education of Yangtze River Delta)

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2562 พันธมิตรการศึกษาทางการแพทย์สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี (Alliance for Medical Education of Yangtze River Delta) ก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้เจียวทง (Shanghai Jiao Tong University) ความร่วมมือดังกล่าวริเริ่มร่วมกันโดย

  1. Fudan University, Shanghai Medical College
  2. Shanghai Jiao Tong University, School of Medicine
  3. Shanghai University of Traditional Chinese Medicine
  4. Nanjing Medical University
  5. Suzhou University
  6. Nanjing University of Chinese Medicine
  7. Zhejiang University
  8. Wenzhou Medical University
  9. University of Science and Technology of China
  10. Anhui Medical University

การจัดตั้งพันธมิตรการศึกษาทางการแพทย์สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี เป็นโอกาสสำหรับมหาวิทยาลัยการแพทย์ในเขต YRD ในการร่วมกันสำรวจและส่งเสริมการสร้างสาขาวิชาการแพทย์ใหม่ๆ และส่งเสริมการพัฒนา “สี่บูรณาการ” ได้แก่ การบูรณาการการปรับปรุงคุณภาพการศึกษาทางการแพทย์ การบูรณาการผู้ให้บริการก่อสร้างแพลตฟอร์มโครงการ การบูรณาการการก่อสร้างร่วมกันและแบ่งปันทรัพยากรทางการศึกษา และการบูรณาการการระบบรับประกันการปฏิรูปและนวัตกรรม  และสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการศึกษาการแพทย์

พันธมิตรฯ เน้นการทำงาน 5 ด้าน ได้แก่ การส่งเสริมมหาวิทยาลัยพันธมิตรให้ดำเนินการแบ่งปันหลักสูตรและแลกเปลี่ยนอาจารย์ที่มีชื่อเสียงร่วมกัน ส่งเสริมและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการเยี่ยมเยียนร่วมกันระหว่างนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยที่เป็นสมาชิกของพันธมิตร ส่งเสริมการสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถระดับสูงร่วมกัน ส่งเสริมให้ดำเนินการวิจัยร่วมกันในปัญหาสำคัญ ดำเนินโครงการวิจัยแบบหลายศูนย์อย่างแข็งขัน และเชื่อมโยงทรัพยากรต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

วงจรรวม (Integrated Circuit)

เขต YRD มีบทบาทสำคัญในฐานะฐานการพัฒนาและการผลิตวงจรรวมที่สำคัญที่สุดของประเทศจีน ซึ่งคิดเป็น 58.3% ของขนาดอุตสาหกรรมของประเทศ ด้วยที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ที่เป็นเอกลักษณ์ การสนับสนุนนโยบายระดับชาติและระดับท้องถิ่นอย่างครอบคลุม ห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่ค่อนข้างสมบูรณ์ โครงสร้างอุตสาหกรรมวงจรรวมที่เหมาะสม และความสามารถทางอุตสาหกรรมที่มีอยู่มากมาย ทำให้ดึงดูดการลงทุนทั้งในและต่างประเทศ และรักษาความสมดุลในการพัฒนาอย่างรวดเร็วและสัดส่วนในประเทศเพิ่มขึ้นทุกปี  ในปี 2565 รายได้จากการออกแบบ การผลิต การบรรจุภัณฑ์ และการทดสอบอุตสาหกรรมวงจรรวมในเขต YRD มีมูลค่ารวม 7.235 แสนล้านหยวน คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 60% ของรายได้ทั้งหมดของประเทศ  ข้อมูล ณ เดือนกรกฎาคม 2566 เขต YRD มีบริษัทวงจรรวม 4,743 แห่ง ซึ่งคิดเป็น 39.87% ของบริษัทวงจรรวมที่มีอยู่ในประเทศจีน

การพัฒนาอุตสาหกรรมวงจรรวมในแต่ละภูมิภาคของเขต YRD ต่างมีข้อได้เปรียบของตนเอง นครเซี่ยงไฮ้มีห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ การผลิต การออกแบบชิป การพัฒนาวัสดุอุปกรณ์ และบรรจุภัณฑ์ที่พัฒนาร่วมกัน มณฑลเจียงซูมีข้อได้เปรียบด้านอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และการทดสอบ โดยมูลค่าผลผลิตคิดเป็นครึ่งหนึ่งของทั้งหมดของประเทศ  มณฑลเจ้อเจียงมุ่งเน้นไปที่การออกแบบวงจรรวม อุปกรณ์และวัสดุ และมณฑลอานฮุยมีข้อได้เปรียบด้านการผลิตจอแสดงผลใหม่ ชิปหน่วยความจำ ชิปไดรเวอร์ และชิปเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และมีข้อได้เปรียบด้านต้นทุนที่ค่อนข้างโดดเด่น 

เซี่ยงไฮ้

อุตสาหกรรมวงจรรวมของเซี่ยงไฮ้มีรากฐานที่มั่นคงและมีบทบาทสำคัญในประเทศ เป็นพื้นที่รวมตัวของอุตสาหกรรมวงจรรวมในประเทศที่ครบวงจร ห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ และสภาพแวดล้อมทางนิเวศอุตสาหกรรมที่ดี โดยเฉพาะในเขตผู่ตง (Pudong) ของเซี่ยงไฮ้ ได้สร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมวงจรรวมแบบเต็มรูปแบบ ครอบคลุมเครื่องมือ EDA การออกแบบชิประดับไฮเอนด์ การผลิตเวเฟอร์ขั้นสูง บริการบรรจุภัณฑ์ และการทดสอบระดับไฮเอนด์ และวัสดุอุปกรณ์ เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีอุตสาหกรรมวงจรรวมที่เข้มข้นที่สุด มีระดับเทคโนโลยีที่ครอบคลุมสูงสุด และห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศจีน  สมาคมอุตสาหกรรมวงจรรวมเซี่ยงไฮ้ รายงานว่า ภายในปี 2568 ยอดขายของห่วงโซ่อุตสาหกรรมวงจรรวมทั้งหมดของผู่ตงจะสูงถึง 4 แสนล้านหยวน และจำนวนบริษัทวงจรรวมที่จดทะเบียนในคณะกรรมการนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะเพิ่มขึ้น

เจียงซู

มณฑลเจียงซู เป็นหนึ่งในภูมิภาคที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมวงจรรวมในจีน ในแง่ของขนาดอุตสาหกรรมเมืองอู๋ซี (Wuxi) มีห่วงโซ่อุตสาหกรรมวงจรรวมที่ครบวงจร อยู่ในอันดับที่ 2 ของประเทศจีน ครอบคลุมกระบวนการทั้งหมดตั้งแต่การออกแบบ การผลิต การบรรจุภัณฑ์ และการทดสอบ

อานฮุย

มณฑลอานฮุยกำลังเร่งสร้างคลัสเตอร์อุตสาหกรรมวงจรรวมระดับสากล ส่งเสริมการสร้างรูปแบบการพัฒนาที่เป็นระเบียบ โดยมีเมืองเหอเฟย (Hefei) เป็นผู้นำและแผ่ขยายและขับเคลื่อนทั่วทั้งมณฑล 

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปมณฑลอันฮุย ระบุว่า จะเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับองค์กรชั้นนำ ให้บทบาทของกองทุนพิเศษอย่างเต็มที่ เพื่อเร่งการพัฒนาและการเติบโตขององค์กรชั้นนำ สนับสนุนองค์กรชั้นนำในการบูรณาการและควบรวมกิจการ ขยายกำลังการผลิตอย่างรวดเร็ว และคว้าส่วนแบ่งตลาด อีกทั้ง ส่งเสริมการก่อตั้งกลุ่มนวัตกรรมที่เป็นระบบ เพื่อมุ่งมั่นที่จะเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมอุตสาหกรรมแห่งชาติ  “แผนห้าปีฉบับที่ 14” ของมณฑลอานฮุย ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า องค์กรชั้นนำ เช่น ChangXin Memory Technologies และ Nexchip มีขนาดใหญ่และแข็งแกร่งขึ้น และเพิ่มขนาดและระดับของการผลิตวงจรรวมอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการก่อสร้างแพลตฟอร์ม เช่น ศูนย์นวัตกรรมการผลิตวงจรรวมแห่งชาติ เพื่อสร้างคลัสเตอร์อุตสาหกรรมวงจรรวมที่มีประสิทธิภาพและทำงานร่วมกัน  ในอนาคต มณฑลอานฮุยจะมุ่งเน้นไปที่การเชื่อมโยงที่สำคัญและพื้นที่สำคัญของอุตสาหกรรมวงจรรวม เพื่อดึงดูดองค์กรที่มีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีขั้นสูง ความสามารถ และเงินทุน สนับสนุนการสร้างแพลตฟอร์มบริการสาธารณะและปรับปรุงระบบการบริการ เช่น การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี การตรวจสอบและทดสอบ และสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา

ศูนย์นวัตกรรมความร่วมมือด้านการออกแบบและการผลิตวงจรรวมเขตสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี

Collaborative Innovation Center of IC Design and Manufacturing of Yangtze River Delta

长三角集成电路设计与制造协同创新中心MEMS建模及制造工艺培训成功举办

ศูนย์นวัตกรรมความร่วมมือด้านการออกแบบวงจรรวมและการผลิตสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี มีเป้าหมายเพื่อรองรับการยกระดับอุตสาหกรรมการออกแบบและการผลิตวงจรรวมในภูมิภาคสามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซี         โดยการรวบรวมองค์ประกอบนวัตกรรมทั้งในและต่างประเทศ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิรูประบบและกลไกสร้างแพลตฟอร์มนวัตกรรมความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยและองค์กรในภูมิภาค บูรณาการการฝึกอบรมผู้มีความสามารถ และการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ในมหาวิทยาลัย และเพิ่มขีดความสามารถด้านนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยที่ร่วมมือกัน เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับชาติ

หน่วยงาน

  1. Fudan University
  2. Zhejiang University
  3. Southeast University
  4. Shanghai Jiaotong University
  5. Shanghai Integrated Circuit R&D Center
  6. Shanghai Zhangjiang (Group) Co., Ltd.
  7. Semiconductor Manufacturing International Corporation
  8. Shanghai Huali Microelectronics, Suzhou Dongmicro
  9. Hangzhong Tianda integrates Shanghai Fudan Electronics
  10. Brite Semiconductor
  11. Shanghai Integrated Circuit Technology and Industry Promotion Center
  12. Shanghai Silicon Intellectual Property Trading Center Co., Ltd.
  13. Shanghai Institute of Advanced Research and Microsystems, Chinese Academy of Sciences


ศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีการออกแบบอัตโนมัติวงจรรวมแห่งชาติ
National Integrated Circuit Design Automation Technology Innovation Center 
(EDA National Innovation Center)

图片

เมื่อเดือนธันวาคม 2565 ศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีการออกแบบอัตโนมัติวงจรรวมแห่งชาติได้รับการอนุมัติให้จัดตั้งขึ้น นำโดยมหาวิทยาลัย Southeast University ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย Peking University, Xi’an University of Electronic Science and Technology, Zhejiang University Innovation Center และบริษัท EDA ชั้นนำในประเทศ ตลอดจนบริษัทต้นน้ำและปลายน้ำด้านการผลิตและออกแบบวงจรรวม มีภารกิจหลักคือการพัฒนาอุตสาหกรรมของผลการวิจัยที่สำคัญ วิจัยเทคโนโลยีหลักที่สำคัญ รวบรวมกองกำลังทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ สร้างระบบการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชาติใหม่ที่นำโดยองค์กรต่าง ๆ และบูรณาการอย่างลึกซึ้งกับอุตสาหกรรม นักวิชาการ และการวิจัย สนับสนุนและเป็นผู้นำการพัฒนาอุตสาหกรรม EDA ในประเทศ

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]