เมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก

ภาพ : Xinhua

  ความคิดเห็นเกี่ยวกับการสนับสนุนการเร่งสร้างเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตกเพิ่มเติม (ฉบับเต็มภาษาอังกฤษ) https://www.pkulaw.com/en_law/ff277f80cc6047a2bdfb.html    

เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2566 กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ กระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และประกันสังคม ธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีน คณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารทรัพย์สินของรัฐ การบริหารงานทั่วไปของกรมศุลกากร สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญา สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน สถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์จีน รัฐบาลนครฉงชิ่ง และรัฐบาลมณฑลเสฉวนได้ร่วมกันจัดทำและเผยแพร่ “ความคิดเห็นเกี่ยวกับ  การสนับสนุนการเร่งสร้างเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตกเพิ่มเติม” (Opinions on Further Supporting the Accelerated Construction of the Western Science City)  เพื่อสนับสนุนภูมิภาคเฉิงตู-ฉงชิ่งในการดำเนินการตาม “แผนโครงร่างสำหรับการก่อสร้างวงกลมเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง” เพื่อเร่งการก่อสร้างเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตกในรูปแบบ “เมืองเดียว อุทยานหลายแห่ง” สร้างศูนย์นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทรงอิทธิพลระดับชาติ และเพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์สำคัญๆ เช่น โครงการสายแถบและเส้นทาง (Belt and Road Initiative: BRI) การพัฒนาแถบเศรษฐกิจแม่น้ำแยงซี (Yangtze River. Economic Belt: YREB) และการพัฒนาภูมิภาคตะวันตกในยุคใหม่ (Western Regions in the New Era)

เป้าหมายการพัฒนา

พัฒนาและยกระดับอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเดิมที่มีอยู่หลายแห่ง เป็นพื้นที่นำร่องของการสร้างเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก ได้แก่ เมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตกเฉิงตู (Western (Chengdu) Science City) เมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตกฉงชิ่ง (Western (Chongqing) Science City) เขตนวัตกรรมความร่วมมือเหลียงเจียงฉงชิ่ง (Chongqing Liangjiang Collaborative Innovation Zone) และเมืองวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีนเหมียนหยาง (China (Mianyang) Science and Technology City) เพื่อการพัฒนาภูมิภาคเฉิงตูและฉงชิ่งอย่างมีประสิทธิภาพอย่างครอบคลุม สร้างเครือข่ายนวัตกรรมที่ทำงานร่วมกันโดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน และใช้ประโยชน์จาก ข้อได้เปรียบมาส่งเสริมซึ่งกันและกัน

ภายในปี ค.ศ. 2025

  • เมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตกจะจัดตั้งแพลตฟอร์มนวัตกรรมและฐานการวิจัยชั้นนำระดับนานาชาติ
  • รวบรวมกลุ่มมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และองค์กรนวัตกรรมที่มีอิทธิพลระดับนานาชาติ
  • บรรลุความเป็นผู้นำด้านการวิจัยในสาขาวิชาพื้นฐาน เช่น วิทยาศาสตร์กายภาพและวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์
  • เสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงกลยุทธ์
  • สร้างระบบการพัฒนาแบบบูรณาการของ “วิทยาศาสตร์ การศึกษา อุตสาหกรรม เมือง และผู้คน”
  • มีการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาในสัดส่วนมากกว่า 5% ของ GDP ระดับภูมิภาค
  • มีการจดสิทธิบัตรมูลค่าสูงให้ได้มากกว่า 80 ฉบับต่อประชากร 10,000 คน
  • มีองค์กรเทคโนโลยีขั้นสูงระดับชาติมากกว่า 7,000 แห่ง
  • อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของรายได้จากอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูง 8%
  • อัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีของมูลค่าการซื้อขายตามสัญญาด้านเทคโนโลยี มากกว่า 5%

ภายในปี ค.ศ. 2035

  • เมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตกจะเป็นศูนย์วิทยาศาสตร์ที่ครอบคลุม
  • ความแข็งแกร่งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จะก้าวเข้าสู่แถวหน้าของประเทศ
  • เป็นจุดรวบรวมนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลก
  • บรรลุความก้าวหน้าในความสำเร็จนด้านวิทยาศาสตร์ที่สำคัญของโลก
  • อุตสาหกรรมชั้นนำได้ก้าวเข้าสู่ระดับสูง (High-end) ของห่วงโซ่คุณค่าระดับโลก
  • พัฒนาระบบนิเวศนวัตกรรมระดับโลก
  • เป็นผู้นำภูมิภาคเฉิงตู-ฉงชิ่งในการสร้างศูนย์นวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลระดับชาติ

ความแข็งแกร่งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์ และแพลตฟอร์มนวัตกรรมระดับชาติ

1. สร้างระบบห้องปฏิบัติการระดับสูง

สนับสนุนการก่อสร้าง “แกนหลัก + ฐาน + เครือข่าย” ของห้องปฏิบัติการแห่งชาติ มุ่งเน้นไปที่สาขาที่ได้เปรียบที่สำคัญและสนับสนุนการสร้างกลุ่มห้องปฏิบัติการสำคัญระดับชาติในเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก สนับสนุนเสฉวนและฉงชิ่งในการสร้างห้องปฏิบัติการร่วมและวางแผนสร้างห้องปฏิบัติการระดับมณฑล (เมือง) หลายแห่ง

2. จัดทำโครงร่างของกลุ่มโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญ

เร่งก่อสร้างศูนย์วิทยาศาสตร์เฉิงตู-ฉงชิ่งที่ครอบคลุม ส่งเสริมการเร่งดำเนินการตามข้อกำหนดสำหรับอุปกรณ์ตรวจสอบการควบคุมเชิงพื้นที่ข้ามสเกลสำหรับสนามแสงเวกเตอร์ (cross-scale spatiotemporal control verification devices for vector light fields) อุปกรณ์ฟิวชั่นที่ขับเคลื่อนด้วยแม่เหล็กไฟฟ้า (electromagnetic-driven fusion devices) และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ และเริ่มการก่อสร้างโดยเร็วที่สุด เร่งการพัฒนาโครงการสำรองอุปกรณ์ทดลองแบบชั่วคราวที่เร็วเป็นพิเศษ (ultrafast transient experimental device reserve project)  เสริมสร้างการสำรวจและการวิจัยเบื้องต้นเกี่ยวกับเรดาร์ตรวจจับอวกาศห้วงช่องรับแสงขนาดใหญ่ สิ่งอำนวยความสะดวกการวิจัยระบบหลักของสถานีพลังงานแสงอาทิตย์ในอวกาศ แพลตฟอร์มทดสอบแบบจำลองการขนส่งทางรางคู่ และอุปกรณ์วิจัยระบบสร้างภาพโครงสร้างไมโครนาโนที่มีความยืดหยุ่น เตรียมการสาธิตแพลตฟอร์มที่เป็นนวัตกรรม เช่น การพัฒนาคลาวด์เสมือนแฝดสำหรับซอฟต์แวร์ยานยนต์ ศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ด้านสุขภาพและการแพทย์

3. ร่วมกันสร้างแพลตฟอร์มนวัตกรรมที่สำคัญ

มุ่งเน้นไปที่สาขาที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสีเขียวและเทคโนโลยีอัจฉริยะ บูรณาการทรัพยากรที่เป็นนวัตกรรมในภูมิภาคเฉิงตู-ฉงชิ่ง ก่อตั้งศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีแห่งชาติเฉิงตู-ฉงชิ่ง สร้างกลุ่มแพลตฟอร์มนวัตกรรมระดับชาติ เช่น ศูนย์นวัตกรรมอุตสาหกรรมแห่งชาติ ศูนย์วิจัยวิศวกรรมแห่งชาติ ศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีแห่งชาติ ศูนย์วิจัยทางการแพทย์ทางคลินิก ศูนย์การแพทย์แห่งชาติ และสถานีสังเกตการณ์และวิจัยทางวิทยาศาสตร์ภาคสนามระดับชาติ วางแผนและสร้างศูนย์นวัตกรรมการผลิต สนับสนุนการก่อสร้างศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีแห่งชาติในเฉิงตูและฉงชิ่ง และสร้างแพลตฟอร์มศูนย์กลางระดับชาติสำหรับการถ่ายโอนและการเปลี่ยนแปลงความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่งเสริมวิสาหกิจด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นนำให้เป็นผู้นำในการจัดตั้งสมาคมนวัตกรรมและ       ฐานการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีร่วม เพื่อดำเนินโครงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชาติที่สำคัญ เพิ่มฐานสาธิตนวัตกรรมและผู้ประกอบการระดับชาติ ศูนย์บ่มเพาะ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของมหาวิทยาลัย และพื้นที่สำหรับผู้สร้าง

4. ร่วมมือเพื่อสร้างมหาวิทยาลัยชั้นนำ สถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และสถาบันวิจัยรูปแบบใหม่

พัฒนาและยกระดับมหาวิทยาลัยที่แข็งแกร่งในระดับภูมิภาคและสาขาวิชาที่แข็งแกร่ง เพื่อเสริมสร้างความสามารถด้านการวิจัยขั้นพื้นฐานและนวัตกรรมดั้งเดิมในสาขาวิชาต่าง ๆ เช่น คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ เวชศาสตร์คลินิก การอนุรักษ์น้ำ และวิศวกรรมโยธา และปลูกฝังและสร้างฐานการฝึกอบรมจำนวนหนึ่งสำหรับผู้มีความสามารถระดับสูงในสาขาวิชาพื้นฐาน ศูนย์วิจัยวิชาพื้นฐาน และศูนย์วิทยาศาสตร์ที่ทันสมัย ส่งเสริม  การกำหนดเป้าหมายอุตสาหกรรมที่ได้เปรียบในภูมิภาคเฉิงตูและฉงชิ่ง และร่วมมือกับองค์กรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อดำเนินการวิจัยเทคโนโลยีขั้นพื้นฐานและล้ำสมัย สนับสนุนวิทยาลัยฉงชิ่งและวิทยาลัยเฉิงตูแห่งมหาวิทยาลัยแห่งสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน (University of Chinese Academy of Sciences: UCAS) เพื่อเพิ่มความพยายามในการปลูกฝังนักศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอกในสาขาวิชาเอกที่มีความต้องการเร่งด่วน และสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพสูงของสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีนในเฉิงตูและฉงชิ่ง สนับสนุนสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ระดับชาติ มหาวิทยาลัยวิจัยระดับสูง และวิสาหกิจระดับกลางในการจัดตั้งสาขาย่อย สถาบันวิจัย หรือสถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งใหม่ในเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก

มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีหลักที่สำคัญ และเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันของอุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์

5. กระชับความร่วมมือในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกัน

สร้างกลไกการวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกันระหว่างกระทรวงและมณฑล (เมือง) สนับสนุนการดำเนินโครงการร่วมระหว่างกระทรวงและมณฑล (เมือง) สนับสนุนการจัดตั้งกองทุนวิจัยร่วมในภูมิภาคเฉิงตูและฉงชิ่ง เพิ่มประสิทธิภาพกลไกองค์กรสำหรับการทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงและมณฑล (เมือง) กลไกการดำเนินงานสำหรับการบูรณาการนวัตกรรมอุตสาหกรรม กลไกการประเมินผลสัมฤทธิ์ที่มุ่งเน้นนวัตกรรมการปฏิบัติงาน และกลไกการลงทุนที่มีการมีส่วนร่วมของหลายหน่วยงาน และร่วมกันส่งเสริมการจัดสรรโครงการ บุคลากรที่มีความสามารถ ฐาน และเงินทุนแบบบูรณาการ

6. ร่วมกันดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีหลักที่สำคัญ

สนับสนุนภูมิภาคเฉิงตู-ฉงชิ่งเพื่อมุ่งสู่แนวหน้าของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโลก มุ่งเน้นไปที่ความต้องการที่สำคัญของชาติ และดำเนินโครงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชาติที่สำคัญอย่างแข็งขันในการวิจัยขั้นพื้นฐาน การวิจัยพื้นฐานประยุกต์ และเทคโนโลยีหลักที่สำคัญ วางแผนและการก่อสร้างระเบียงนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสายเฉิงตู-ฉงชิ่ง ร่วมกันดำเนินการวิจัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมทั่วไป ส่งเสริมการก่อสร้างศูนย์บ่มเพาะสิทธิบัตรที่มีมูลค่าสูงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสิทธิบัตรหลักและพอร์ตสิทธิบัตรที่มีมูลค่าสูง แพลตฟอร์มนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะต้องสร้างขึ้นร่วมกับคลังสมองระดับสูงระดับชาติ เพื่อให้คำปรึกษาเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ และเชิญนักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมในการวิจัยทางเทคโนโลยีที่สำคัญและกิจกรรมวิชาการระดับสูง

7. ทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันในอุตสาหกรรม

ภูมิภาคเฉิงตู-ฉงชิ่ง จะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ การผลิตอุปกรณ์ และการตรวจสอบและทดสอบกลุ่มอุตสาหกรรมบริการเทคโนโลยีขั้นสูงที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสร้างอุตสาหกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงระดับชาติ เช่น พลังงานไฮโดรเจน อุปกรณ์ทันตกรรมคุณภาพสูง อุปกรณ์อัจฉริยะทางการทหาร ไอโซโทปทางการแพทย์ และสารเภสัชรังสี ฐานอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ส่งเสริมการก่อสร้างเขตนำร่องนวัตกรรมและการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์รุ่นใหม่แห่งชาติ เขตนำร่องการประยุกต์ใช้นวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ และเขตนำร่องนวัตกรรมเศรษฐกิจดิจิทัลและการพัฒนาแห่งชาติ สนับสนุนการสร้างสถานการณ์จำลองการประยุกต์ใช้สาธิตปัญญาประดิษฐ์รุ่นใหม่ และเป็นต้นแบบนวัตกรรมอัจฉริยะและการพัฒนาข้อมูลขนาดใหญ่ สร้างเขตนำร่องอุตสาหกรรมแห่งอนาคตระดับชาติ ดำเนินโครงการนำร่องที่ครอบคลุมสำหรับการประยุกต์ใช้นวัตกรรมบล็อกเชนระดับชาติ และสร้างเครือข่ายพลังการประมวลผลแบบบูรณาการระดับชาติให้เป็นศูนย์กลางระดับชาติในฉงชิ่ง         

ปฏิรูประบบและกลไกวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพระบบนิเวศนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง

8. รวบรวมและปลูกฝังผู้มีความสามารถระดับสูงและทีมนวัตกรรม

นโยบายการดึงดูดและรวบรวมผู้มีความสามารถที่เปิดกว้างและอำนวยความสะดวกมากขึ้น จะถูกนำไปในการนำร่องเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก เพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการอนุมัติใบอนุญาตทำงานของชาวต่างชาติและใบอนุญาตพำนักประเภททำงานในประเทศจีน ดำเนินการทดลองนำร่องของกลไกการรับประกัน “การบูรณาการในเมือง” สำหรับผู้มีความสามารถจากทั่วโลก ดำเนินการทดลองใช้นโยบายสนับสนุนที่เข้มข้นมากขึ้นสำหรับการเข้าและออกบุคลากรที่ได้รับอนุมัติจากฝ่ายบริหารการต่างประเทศในระหว่างการประชุมแลกเปลี่ยนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” และช่วงอื่น ๆ ส่งเสริมการทำให้เป็นมาตรฐานและการทำให้เป็นระบบ ผู้มีความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจากองค์กรกลางและสถาบันต่าง ๆ ได้รับอนุญาตให้ทำงานนอกเวลาในเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตกตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง และได้รับค่าตอบแทนทางกฎหมาย และเริ่มมาตรการ zero threshold สำหรับผู้มีความสามารถทางวิชาชีพและด้านเทคนิคในการตั้งถิ่นฐานในเมือง เร่งปรับปรุงการขนส่งสาธารณะและสิ่งอำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิตในเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก

9. ส่งเสริมการบูรณาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและการเงินอย่างลึกซึ้ง

สนับสนุนพื้นที่ท้องถิ่นในการดำเนินการทดลองการปฏิรูปทางการเงินด้านนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างเขตนำร่องการปฏิรูปการเงินสีเขียวและนวัตกรรมระดับสูง จัดตั้งสถาบันวิจัยเทคโนโลยีการเงินระดับภูมิภาคและสถาบันการตลาดการเงิน สร้างศูนย์บริการนวัตกรรมทางการเงินด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วางโครงสร้างพื้นฐานด้านความมั่นคงทางการเงิน และส่งเสริมสถาบันที่เกี่ยวข้องยื่นคำร้องขอจัดตั้งกองทุนย่อย กองทุนร่วมลงทุนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ส่งเสริมการพัฒนาคลัสเตอร์ของสถาบันการเงินจีนและต่างประเทศ รวมถึงองค์กรเทคโนโลยีทางการเงินในประเทศและต่างประเทศ สนับสนุนภูมิภาคเฉิงตู-ฉงชิ่งเพื่อพัฒนาโมเดลการเงินเทคโนโลยีที่ “ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล” สำรวจการจัดตั้งกลไกสินเชื่อร่วมข้ามมณฑล (เมือง) และผ่อนคลายข้อจำกัดในการจดทะเบียนกองทุนอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์

10. ส่งเสริมการดำเนินการนำร่องด้านนโยบายนวัตกรรม

สนับสนุนการสร้างเขตพื้นที่ Bonded Zone ที่ครอบคลุมการวิจัยและพัฒนาและนวัตกรรม มอบบทบาทอย่างเต็มที่ในการรวมตัวกันทางอุตสาหกรรมและการขับเคลื่อนของเขตพื้นที่ Bonded Zone เพื่อช่วยให้บรรลุการพึ่งพาตนเองและการพัฒนาตนเองในระดับสูง เปิดช่องทางสีเขียวในการดำเนินพิธีการทางศุลกากรสำหรับวัสดุการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ และสำรวจแนวทางต่าง ๆ เพื่อให้รัฐบาลในระดับมณฑล (เมือง) สามารถทำหน้าที่เป็นแผนกธุรกิจที่ดูแลองค์กรวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างประเทศ

เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระดับภูมิภาค และสร้างพื้นที่แห่งใหม่สำหรับการเปิดกว้างในภาคตะวันตกของจีน

11. เสริมสร้างความร่วมมือแบบได้ประโยชน์ร่วมกัน (win-win) ในศูนย์กลางนวัตกรรม

เมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตกจะเชื่อมโยงความร่วมมือกับพื้นที่ยุทธศาสตร์ระดับชาติที่สำคัญอย่างลึกซึ้ง เช่น ภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย สามเหลี่ยมปากแม่น้ำแยงซีเกียง และเขตเศรษฐกิจพิเศษอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า เป็นต้น ร่วมกันดำเนินโครงการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญ และร่วมกันดำเนินการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญ

12. เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างประเทศ

สร้างเขตความร่วมมือวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม “สายแถบและเส้นทาง” (Belt and Road) ระดับสูง และศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างประเทศ วางรากฐานความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างประเทศ “สายแถบและเส้นทาง” (Belt and Road)  และอุทยานความร่วมมือเฉพาะประเทศ และจัดตั้งห้องปฏิบัติการร่วม ศูนย์วิจัยและพัฒนาระดับโลก วิทยาศาสตร์นานาชาติ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนานาชาติ และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ มีส่วนร่วมและสำรวจวิธีการเพื่อเป็นผู้นำในการริเริ่มแผนวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่ระดับนานาชาติและโครงการวิทยาศาสตร์ขนาดใหญ่ วางผังและเปิดอินเทอร์เน็ตวิชาการระดับนานาชาติ จัดการประชุมแลกเปลี่ยนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” (One Belt, One Road) ระดับสูง สร้างแบรนด์แลกเปลี่ยนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชาติ และเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมอัจฉริยะนานาชาติแห่งประเทศจีน มหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนานาชาติเมืองวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจีน และกิจกรรมอื่น ๆ

รับประกันการดำเนินงานขององค์กร

13. เสริมสร้างการรับประกันขององค์กร

การเสริมสร้างกลไกการส่งเสริมองค์กรด้านวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก เพื่อเป็นฐานในการทำงานสำหรับการให้คำแนะนำและการประเมินที่เป็นมาตรฐานของเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก กระชับกลไกการประชุมประสานงานของเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตกให้มากขึ้น โดยจะมีการนำร่องในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น การจัดการความร่วมมือของอุทยาน การแบ่งภาษีโครงการ การประสานงานตัวชี้วัดเชิงสถิติ และการระงับข้อพิพาทด้านดอกเบี้ย และอื่น ๆ

14. เพิ่มการสนับสนุน

กระทรวงและคณะกรรมการระดับชาติที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ตามความต้องการในการก่อสร้างเมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก เช่น โครงการนำร่องนวัตกรรมระบบวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โครงการแผนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญ การสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นนวัตกรรม การฝึกอบรมและการแนะนำผู้มีความสามารถที่เป็นนวัตกรรม การสนับสนุนทางการเงินที่เป็นนวัตกรรม เป็นต้น สำรวจรูปแบบการจัดการสำหรับความร่วมมือระดับภูมิภาคแบบข้ามการบริหารเพื่อร่วมกันสร้างผู้ให้บริการนวัตกรรมที่สำคัญและร่วมกันให้ทุนสนับสนุนโครงการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญ และสำรวจวิธีการจัดการโครงการใหม่ ๆ เช่น ข้อเสนอที่เป็นอิสระ การมอบหมายทิศทาง และการจัดการที่เป็นอิสระ เพื่อใช้ประโยชน์จากกองทุนทางการเงินได้ดีขึ้น และปรับปรุงประสิทธิภาพของการใช้เงินทุนทางการเงิน

15. เสริมสร้างการติดตามและประเมินผล

สร้างระบบดัชนีการประเมินการพัฒนาแบบบูรณาการทางวิทยาศาสตร์ เชิงปฏิบัติ เป็นระบบ และเป็นมาตรฐานในประเด็นสำคัญ เช่น ความเข้มข้นของการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา การพัฒนานวัตกรรมทางอุตสาหกรรม การรวมตัวของปัจจัยด้านนวัตกรรม การสร้างระบบนิเวศเชิงนวัตกรรม และการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างทั้งสองแห่ง การติดตามและประเมินผลความคืบหน้าและประสิทธิผลของการก่อสร้างเมืองวิทยาศาสตร์  ภาคตะวันตกอย่างทันท่วงทีและสม่ำเสมอ  

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]