ความร่วมมือในประเทศ การพัฒนาที่ประสานกันระหว่างปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย

  1. ( Beijing-Tianjin-Hebei Integrated Development)
Science parks, institutes in Tianjin boost BTH integration
Where Is Tianjin - Tianjin China Map, Jing-Jin-Ji Map

ในปี 2014 การพัฒนาร่วมกันของปักกิ่ง เทียนจิน และเหอเป่ยได้รับการยกระดับเป็นยุทธศาสตร์ระดับชาติ  จงกวนชุนมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาที่ประสานกันของปักกิ่ง เทียนจิน และเหอเป่ย เมืองวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจงกวนชุนปักกิ่ง-เทียนจิน (Beijing-Tianjin Zhongguancun Science and Technology City) ตั้งอยู่ที่ทียนจิน เป็นโครงการลงทุนขนาดใหญ่โครงการแรกของจงกวนชุนนอกกรุงปักกิ่ง โดยมีภารกิจสองประการ คือ การพัฒนาที่ประสานกันระหว่างปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ยและการพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม

ปัจจุบัน ทรัพยากรการผลิต 80 แห่งในห่วงโซ่อุตสาหกรรมเทียนจิน-เหอเป่ย และบริษัทในห่วงโซ่อุปทานกว่า 200 แห่งได้รับการบูรณาการ ซึ่งไม่เพียงแต่ขยายวงเครือข่ายทรัพยากรการผลิตในเทียนจิน-เหอเป่ยเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ตอบสนองความต้องการด้านการผลิตได้อย่างรวดเร็ว

  1. ZGC Development Group และ Beihang University ได้ลงนามใน “ข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์

ร่วมกันสร้างอุทยานวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมแห่งอนาคต

ZGC Development Group และ Beihang University ได้ลงนามใน “ข้อตกลงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์” ในการสร้างความสัมพันธ์ความร่วมมือระหว่างโรงเรียนกับองค์กรใหม่ และร่วมกันสร้างอุทยานวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมแห่งอนาคต  Beihang University เป็นหนึ่งในโครงการนำร่องการก่อสร้างอุทยานวิทยาศาสตอุตสาหกรรมในอนาคต       10 โครงการที่ได้รับอนุมัติจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและกระทรวงศึกษาธิการ

ทั้งสองฝ่ายจะเพิ่มพูนทรัพยากรและความได้เปรียบสูงสุด โดยใช้โอกาสที่ Beihang University ได้รับการอนุมัติให้เป็น “โครงการนำร่องสำหรับการก่อสร้างอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการบินและอวกาศแห่งอนาคต” ดำเนินการความร่วมมือเชิงลึกเกี่ยวกับห้าด้านหลักในการสร้างแพลตฟอร์มบริการสำหรับการเปลี่ยนแปลงของความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การปลูกฝังลักษณะของอุตสาหกรรมในอนาคต การสร้างอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรมในอนาคต การจัดตั้งกองทุนการเปลี่ยนแปลงความสำเร็จของอุตสาหกรรมในอนาคต และการปลูกฝังระดับไฮเอนด์ ความสามารถด้านนวัตกรรมและการเป็นผู้ประกอบการ ปรับปรุงการเปลี่ยนแปลงของความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและความสามารถในการบ่มเพาะความเชี่ยวชาญ

ZGC Development Group และ Beihang University จะส่งเสริมการปฏิรูประบบและกลไกสำหรับการเปลี่ยนแปลงความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในมหาวิทยาลัย ปรับปรุงการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนาอุตสาหกรรมของความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีบทบาทนำในการแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับองค์กร และเป็นผู้นำมหาวิทยาลัยแห่งชาติในยุคใหม่

ความร่วมมือกับต่างประเทศ

  1. ความร่วมมือผ่านฟอรั่มจงกวนชุน (ZGC FORUM)
链接全球智慧展现科技力量——从2021中关村论坛看中国高水平开放创新_滚动新闻_中国政府网

ฟอรั่มจงกวนชุน (ZGC FORUM) ที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งได้สร้างโอกาสมากมายสำหรับการบูรณาการ  ข้ามพรมแดน การแลกเปลี่ยน และความร่วมมือสำหรับนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับโลก นอกจากนี้ยังกลายเป็น “เมืองแห่งโอกาส” สำหรับนวัตกรรมและผู้ประกอบการระดับโลก ตามสถิติที่ไม่ทางการ ในระหว่างการประชุม “ฟอรั่มจงกวนชุน ประจำปี 2023” มีการลงนามโครงการความร่วมมือทั้งหมด 129 โครงการ มูลค่าสัญญามากกว่า 81 พันล้านหยวน มีการประกาศโครงการส่งเสริมการลงทุน 152 โครงการ มูลค่าการลงทุนรวมประมาณกว่า 143 พันล้านหยวน

banner

ฟอรั่มจงกวนชุน (ZGC Forum)

โครงสร้างผู้จัดงาน

เจ้าภาพ (Organisations)
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน(Ministry of Science and Technology of the People’s Republic of China)
คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของสาธารณรัฐประชาชนจีน(National Development and Reform Commission of the People’s Republic of China)
กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน(Ministry of Industry and Information Technology of the People’s Republic of China)
คณะกรรมการกำกับและบริหารทรัพย์สินของรัฐแห่วสภาแห่งรัฐ(State-owned Assets Supervision and Administration Commission of the State Council)
สถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน(Chinese Academy of Sciences: CAS)
สถาบันบัณฑิตวิศวกรรมแห่งชาติจีน(Chinese Academy of Engineering: CAE)
สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน(China Association for Science and Technology: CAST)
รัฐบาลประชาชนแห่งเทศบาลนครปักกิ่ง(The People’s Government of Beijing Municipality Operating Agency)
หน่วยงานดำเนินงาน (Operating Agency)
บริษัท แซดจีซี ฟอรั่ม แอนด์ เอ็กซิบิชั่น จำกัด(ZGC Forum & Exhibition Co., Ltd.)

การประชุม (Meetings)

พิธีเปิด การประชุมใหญ่ และการเสวนาจะจัดขึ้น โดยมีหัวข้อที่ครอบคลุมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อหารือเกี่ยวกับเส้นทางใหม่สำหรับการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างประเทศ

นิทรรศการ (Exhibitions)

มุ่งเน้นไปที่ความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของโลก เปิดตัวพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการระดับมณฑลและเมือง และใช้พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการของเทคโนโลยีล้ำสมัยและอุตสาหกรรมแห่งอนาคตเป็นแกนหลัก

งานแสดงสินค้าเทคโนโลยี (Technology Trade Fair)

จัดการประชุม Global Technology Trading Eco-Partner Conference ดำเนินกิจกรรมหลัก 3 กิจกรรม ได้แก่ การเทียบท่าการถ่ายโอนเทคโนโลยีในประเทศสำคัญ ๆ ความร่วมมือด้านการถ่ายโอนเทคโนโลยีระหว่างมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีชื่อเสียงระดับโลก และการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่และผลิตภัณฑ์ใหม่

การเผยแพร่ความสำเร็จ (Achievement Release)

เลือกและเผยแพร่นโยบายนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่สำคัญจำนวนหนึ่ง รายงานดัชนีนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเผยแพร่วิดีโอ เผยแพร่กิจกรรมพิเศษ

การแข่งขันขั้นแนวหน้า (Frontier Competitions)

การแข่งขันนวัตกรรมเทคโนโลยีขั้นสูงระหว่างประเทศจงกวนชุน ครั้งที่ 6 (2022-2023) มุ่งเน้นไปที่ 15 สาขา เช่น เอไอ ชีวเวชศาสตร์ วีอาร์ และเมตาเวิร์ส ดึงดูดโครงการมากกว่า 2,500 โครงการจากในประเทศและต่างประเทศ และโครงการระหว่างประเทศทั้งหมดประมาณ 30%

กิจกรรมสนับสนุน (Supporting Events)

กิจกรรมการประชุมที่สำคัญ กิจกรรมพิเศษของบริษัท กิจกรรมวัฒนธรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการเยี่ยมชมภาคสนามจะจัดขึ้นโดยมีหัวข้อเกี่ยวกับเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย นวัตกรรมการทดลองใช้ในอุตสาหกรรม ความรู้ด้านเทคโนโลยี และวัฒนธรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ABB shares vision for a greener and more intelligent future at ZGC Forum  2023

ฟอรั่มจงกวนชุนประจำปี 2023

ฟอรั่มจงกวนชุน (ZGC Forum) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2007 มีวัตถุประสงค์เพื่อ “การสร้างสรรค์และการพัฒนา” ส่งเสริมการสร้างสรรค์แลกเปลี่ยนร่วมมือทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีทั่วโลก จากนั้นในปี 2020 มีการเปิดประชุมการค้าเทคโนโลยีระหว่างประเทศจงกวนชุน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของฟอรั่มจงกวนชุน โดยมีการประกาศอันดับผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีใหม่ 100 รายการ และอันดับโครงการสร้างสรรค์ใหม่ด้านเทคโนโลยีการค้าระหว่างประเทศ 100 รายการ

ฟอรั่มจงกวนชุน ประจำปี 2023 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 25-30 พ.ค. 2566 พร้อมการจัดกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การจัดแสดงความสำเร็จและมหกรรมความร่วมมือทางเทคโนโลยีการประชุมฯ ในปีนี้มีหัวข้อ “ความร่วมมือแบบเปิดเพื่ออนาคตร่วมกัน” (Open Cooperation for a Shared Future) ประกอบด้วยกิจกรรมย่อยมากกว่า 150 รายการ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นการประชุมคู่ขนาน 55 รายการคณะผู้จัดการประชุมฯ เผยว่าจะมีแขกผู้เข้าร่วมจากกว่า 80 ประเทศและภูมิภาค ตลอดจนหน่วยงานรัฐบาลต่างประเทศ องค์กรและสถาบันระหว่างประเทศเกือบ 200 แห่ง และผู้เชี่ยวชาญระดับสูงในสาขาต่าง ๆ เกือบ 120 คน จะร่วมกล่าวบรรยายพิเศษด้วยนอกจากนั้นจะมีการเผยแพร่ข่าวความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอันล้ำสมัยจำนวนมาก รายงานการวิจัย แผนการสำหรับโครงการความร่วมมือระหว่างประเทศที่สำคัญ รวมถึงนโยบายและมาตรการที่ครอบคลุมรายงานประจำปีเกี่ยวกับการแปรผลสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และโครงการถ่ายทอดนวัตกรรมเทคโนโลยีระดับนานาชาติ 10 อันดับแรก 

การจัดอันดับผลิตภัณฑ์ใหม่เทคโนโลยีใหม่ 100 รายการปี 2023 ได้รับการยื่นเสนอผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีใหม่จำนวน 3,220 รายการ จาก 33 ประเทศ และกว่า 2,880 องค์การ และการจัดอันดับโครงการสร้างสรรค์ใหม่ด้านการค้าเทคโนโลยีระหว่างประเทศ 100 รายการ ได้รับการยื่นเสนอโครงการกว่า 3,800 โครงการ จากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิสราเอล อิตาลี เยอรมนี สหรัฐ อังกฤษ ฟินแลนด์ และประเทศอื่น ๆ รวม 40 ประเทศ รวมถึงมีการติดต่อกับสถาบันทั้งจีนและต่างประเทศ 317 สถาบัน ในจำนวนดังกล่าวโครงการระหว่างประเทศคิดเป็น 70%

新闻| 华为CloudEngine 16800系列交换机入选十大最具影响力新技术新产品_手机搜狐网

10 อันดับเทคโนโลยีใหม่และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทรงอิทธิพลที่สุดประจำปี 2023

เทคโนโลยีบริษัท
1การสื่อสารในวงโคจรต่ำที่มุ่งเน้นหลายสถานการณ์และกลุ่มดาวทดสอบดาวเทียมแบบบูรณาการระยะไกลYinhe Hangtian (Beijing) Internet Technology Co., Ltd.,
2ระบบรักษาความปลอดภัย Smart Face AI (RealGuard)Beijing RealAI Intelligent Technology Co., Ltd.
3การวิจัยและพัฒนาและการออกแบบชิป DPU K2 รุ่นใหม่Zhongke Yushu (Beijing) Technology Co., Ltd.
4สารยับยั้ง Novel tyrosine kinase 2 ICP-332Beijing InnoCare Pharma Tech Co., Ltd.
5อัลตราซาวนด์รุ่นใหม่ E-typeeSonic Image (Beijing) Co., Ltd.
6สวิตช์ศูนย์ข้อมูล Huawei CloudEngine 16800 seriesHuawei Technologies Co., Ltd.
7เทคโนโลยีการผลิตและการประยุกต์ใช้วัสดุคอมโพสิตชนิดใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม “LIMEX” ที่สามารถทดแทนผลิตภัณฑ์พลาสติกและกระดาษได้TBM Co., Ltd.
8โครงการกักเก็บพลังงานอากาศอัดInstitute of Engineering Thermophysics, Chinese Academy of Sciences (IET, CAS)
9การบำบัดด้วยการจับนิวตรอนโบรอน (BNCT)Institute of High Energy Physics, Chinese Academy of Sciences
10ACS880-07CABB Beijing Drive Systems Co. Ltd.
อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]