เขตสาธิตนวัตกรรมอิสระแห่งชาติจงกวนชุน กรุงปักกิ่ง

อุทยานวิทยาศาสตร์จงกวนชุน มีพื้นที่ 488 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมอุทยานย่อย 16 แห่งใน 16 เขตของปักกิ่ง คือ

อุทยานไฮ่เตียน(Haidian Park)อุทยานเวสต์ซิตี้(Xicheng Park)อุทยานตงเฉิง(Dongcheng Park)อุทยานเฉาหยาง(Chaoyang Park)
อุทยานเฟิงไท่(Fengtai Park)อุทยานสือจิ่งซาน(Shijingshan Park)อุทยานเหมินโถวโกว(Mentougou Park)อุทยานฝงซาน(Fangshan Park)
อุทยานทงโจว(Tongzhou Park)อุทยานซุ่นอี้(Shunyi Park)อุทยานต้าซิง-อี้จวง(Daxing – Yizhuang Park)อุทยานฉางผิง(Changping Park)
อุทยานพิงกูพาร์ค(Pinggu Park)อุทยานห้วยโหรว(Huairou Park)อุทยานมิยุน(Miyun Park)อุทยานเหยียนชิ่ง(Yanqing Park)
高品质科技园区巡礼①丨中关村软件园:打造新一代信息技术产业自主创新高地

เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์จงกวนชุน (ZGC Software Park)

เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์จงกวนชุน (ZGC Software Park) ตั้งอยู่ในเขตไฮ่เตียน (Haidian) กรุงปักกิ่ง ครอบคลุมพื้นที่ 2.6 ตร.กม. เป็นอุทยานวิทยาศาสตร์ระดับไฮเอนด์และเป็นมืออาชีพที่ออกแบบมาสำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศในเขตสาธิตนวัตกรรมอิสระแห่งชาติ ZGC เป็นพื้นที่หลักในการสร้างเมืองซอฟต์แวร์ระดับโลกของปักกิ่งตั้ง ซึ่งเป็นโหนดสำคัญสำหรับความร่วมมือระหว่างประเทศและการถ่ายทอดเทคโนโลยีและเป็นแหล่งสำคัญสำหรับ ประโยชน์ของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีต่อความเป็นอยู่ของประชาชน ในปัจจุบัน ซอฟต์แวร์พาร์คกำลังเร่งพัฒนาคลัสเตอร์รังสีและนวัตกรรมระดับภูมิภาค โดยมีเป้าหมายเพื่อเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลระดับโลกในภาคส่วนบริการซอฟต์แวร์และข้อมูล

เขตอุตสาหกรรมแห่งนี้ เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่และศูนย์วิจัยและพัฒนาระดับโลกของบริษัทที่มีชื่อเสียง เช่น Lenovo, Baidu, Tencent, Sina, AsiaInfo, iFLYTEK, iSoftStone, Teamsun และ Glodon 

ในปี 2565 มูลค่าผลผลิตรวมของวิสาหกิจในอุทยานจะสูงถึง 475,900 ล้านหยวน และมูลค่าผลผลิตต่อตารางกิโลเมตรจะสูงถึง 183,000 ล้านหยวน สร้างคลัสเตอร์อุตสาหกรรมที่โดดเด่นชั้นนำของประเทศในบริการไอทีใหม่

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI)

ในเขตอุตสาหกรรม อุดมไปด้วยระบบนิเวศและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์หลายสาขา เช่น แพลตฟอร์มการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning Platform) แพลตฟอร์มพลังการประมวลผล/เฟรมเวิร์กคอมพิวเตอร์ (Computing Capability Platform/Computing Framework) การสร้างกราฟองค์ความรู้ (Knowledge Graph) และแอปพลิเคชันอุตสาหกรรม (Industry Application) อยู่ในระดับแนวหน้าของโลก

  • Baidu ได้สร้างเค้าโครงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่สมบูรณ์ รวมถึงชิป กรอบการเรียนรู้เชิงลึก แพลตฟอร์ม และระบบนิเวศ 
  • iFLYTEK อุปกรณ์แปลเสียงอัจฉริยะ

อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things: IoT)

ในเขตอุตสาหกรรม ได้รวบรวมกลุ่มบริษัทอินเทอร์เน็ตเชิงอุตสาหกรรมชั้นนำและแพลตฟอร์มนวัตกรรม  ก่อตัวเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมอินเทอร์เน็ตเชิงอุตสาหกรรมที่ชัดเจน โดยมีข้อได้เปรียบที่สำคัญในเทคโนโลยีพื้นฐานอย่างอินเทอร์เน็ตในทุกสิ่งและอินเทอร์เน็ตเชิงอุตสาหกรรม

  • Raisecom Technology และ NARI Technology ใช้เทคโนโลยี IoT สำหรับพลังงานไฟฟ้า 
  • Hanwang Technology และ Zepp Health เป็นผู้นำด้านบ้านอัจฉริยะ
  • Ingenic Semiconductor มีข้อได้เปรียบที่ไม่เหมือนใครในด้านชิป IoT
  • Tencent กำลังปรับใช้ระบบปฏิบัติการ IoT อย่างจริงจัง 
  • Baidu และ Inspur มีแพลตฟอร์ม IoT และอินเทอร์เน็ตอุตสาหกรรมชั้นนำในประเทศ

ข้อมูลมหัต (Big Data)

ในเขตอุตสาหกรรมน บริษัทด้านข้อมูลมหัตมุ่งเน้นไปที่การสร้างศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ การวิเคราะห์ข้อมูลมหัต แอปพลิเคชันข้อมูลมหัต และสาขาอื่น ๆ นอกจากบริษัทอินเทอร์เน็ตชั้นนำ เช่น Baidu และ Tencent ที่ให้บริการการทำเหมืองข้อมูล (Data mining) โดยใช้ข้อมูลอินเทอร์เน็ตจำนวนมหาศาลแล้ว ยังมีบริษัทนวัตกรรมจำนวนมากที่มุ่งเน้นเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลขนาดใหญ่ เช่น 

  • iSoftStone และ Neusoft เป็นผู้นำด้านการแสดงภาพข้อมูลขนาดใหญ่ 
  • Flow++ มีความโดดเด่นในการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ของลูกค้าโทรคมนาคม
  • RxThinking ได้สร้างนวัตกรรมมากมายในด้านข้อมูลขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมการแพทย์

บล็อกเชน (Blockchain)

ในเขตอุตสาหกรรม มีอุตสาหกรรมบล็อกเชนที่เกี่ยวข้องกับสาขาต่าง ๆ เช่น การใช้งานในอุตสาหกรรม อุปกรณ์และแพลตฟอร์มขั้นกลาง และส่วนประกอบพื้นฐาน

  • Baidu Super Chain เป็นโอเพ่นซอร์สของ Baidu และเทคโนโลยีพื้นฐานบล็อกเชนที่พัฒนาขึ้นเอง และบล็อกเชน “Du Xiaoman Financial” ให้บริการ BaaS, SaaS การตรวจสอบย้อนกลับและบริการอื่น ๆ
  • Tencent, Neusoft, Forms Syntron และ Canaan ครองตำแหน่งในกลุ่มบล็อกเชน

เทคโนโลยีสารสนเทศเชิงควอนตัม (Quantum Information Technology)

ในเขตอุตสาหกรรมมี 3 ส่วนย่อยของเทคโนโลยีสารสนเทศเชิงควอนตัม ได้แก่ การคำนวณเชิงควอนตัม (Quantum Computing) สารสนเทศเชิงควอนตัม (Quantum Information) และการวัดเชิงควอนตัม (Quantum Measurement) ได้รวบรวมองค์กรชั้นนำ สถาบันวิจัย และองค์กรอุตสาหกรรมในสาขาควอนตัม เช่น Baidu, Tencent, Qudoor, DCITS, QuantumCTek, QTICT, Beijing Computational Science Research Center (CSRC), China Information Association Quantum Information Branch

การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Computing)

ในเขตอุตสาหกรรม รวบรวมผู้นำอุตสาหกรรมทุกระดับตั้งแต่ IaaS, PaaS ไปจนถึง SaaS

  • Lenovo, Sugon, Inspur และอื่น ๆ อยู่ในระดับแนวหน้าของการประมวลผลประสิทธิภาพสูงระดับโลกและสาขาการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Computing)
  • Teamsun, AsiaInfo, Lanxum, Glodon, Neusoft ครองตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมต่าง ๆ
  • Baidu และ Tencent เป็นบริษัทห้าอันดับแรกในด้านการประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ (Cloud Computing)และเอดจ์คอมพิวติ้ง (edge computing) ในประเทศจีน
  • EasyStack ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในบริษัทซอฟต์แวร์คลาวด์ระดับมืออาชีพอันดับ 1 ในประเทศจีนเป็นเวลาหลายปี

การรับรู้ปฏิสัมพันธ์ (Perceptual Interaction)

ในเขตอุตสาหกรรม มีบริษัทเทคโนโลยีจำลองสถานการณ์ชั้นนำในประเทศหลายแห่ง, AR, VR และบริษัทเทคโนโลยีการรับรู้ปฏิสัมพันธ์ทางประสาทสัมผัสอื่น ๆ ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ การบิน การศึกษา วิทยุและโทรทัศน์ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ

  • Hwa Create โซลูชั่นบริการบูรณาการการจำลองระบบ ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรม การป้องกันประเทศและโรงงานอัจฉริยะ
  • Tencent และ NetEase มีนวัตกรรมที่โดดเด่นในเกม AR/VR
  • Jingle Magic มีแพลตฟอร์มการศึกษาอัจฉริยะ AR/VR ขั้นสูง
  • Dayang Technology ให้บริการโซลูชั่นสื่อแบบบูรณาการขั้นสูงสำหรับระบบวิทยุและโทรทัศน์
  • Wingman เครื่องจำลองและระบบการฝึกบิน ใช้กันอย่างแพร่หลายในวิทยาลัยการบินในประเทศและบริษัทการบินทั่วไป

อุทยานวิทยาศาสตร์ชีวภาพจงกวนชุน (ZGC Life-Science Park)

อุทยานวิทยาศาสตร์ชีวภาพจงกวนชุน (ZGC Life-Science Park) ตั้งอยู่ในเขตฉางผิง กรุงปักกิ่ง มีพื้นที่ทั้งหมด 249 เฮกตาร์ เป็นอุทยานที่มีเทคโนโลยีสูงมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนา (R&D) และนวัตกรรมในด้านการวิจัย    ด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพ (Life science) เทคโนโลยีชีวภาพ (biotechnology) และชีวเวชศาสตร์ (biomedicine) สร้างเป็นอุทยานวิทยาศาสตร์ชีวภาพระดับโลกที่รวบรวมการวิจัยด้านชีววิทยาศาสตร์ การบ่มเพาะธุรกิจ การทดสอบและการผลิตนำร่อง การประเมินผลสำเร็จ การแสดงและการเปิดตัวโครงการ การร่วมทุน การแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ และการฝึกอบรมบุคลากร ภายในอุทยาน มีสถาบันวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตแห่งปักกิ่ง (Beijing Institutes of Life Science, CAS) และสถาบันควบคุมยาปักกิ่ง (Beijing Institute for Drug Control) เป็นฐานสนับสนุนขั้นพื้นฐาน  มีโรงพยาบาลนานาชาติมหาวิทยาลัยปักกิ่ง (Peking University International Hospital) เป็นฐานทดลองทางคลินิก

การวิจัยและพัฒนายาใหม่ (New drug R&D) 

บริษัทสำคัญ เช่น BeiGene, InnoCare Pharma และ Novo Nordisk 

นวัตกรรมเครื่องมือแพทย์ (Innovative medical device) 

บริษัทสำคัญ เช่น CapitalBio, WANTAI BioPharm และ Mindray

ยีนและเซลล์บำบัดขั้นแนวหน้า (Frontiers in Gene and Cell Therapy) 

บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่มีศักยภาพสูง เช่น Syngene Tech, EdiGene และ China Immunotech

การรักษาแบบแม่นยำ (Precision Medicine) 

บริษัทนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จในการจัดลำดับยีนวินิจฉัยระดับโมเลกุล เช่น Novogene, Berry Genomics และ Genetron Health

Zhongguancun IC Design Park / MoChen Architects & Engineers | ArchDaily

อุทยานออกแบบวงจรรวมจงกวนชุน (ZGC Integrated Circuit Design Park)

Zhongguancun Integrated Circuit Design Park ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเขตไฮ่เตียน (Haidian) กรุงปักกิ่ง ใจกลางของเขตสาธิตนวัตกรรมอิสระแห่งชาติจงกวนชุน มีพื้นที่ 220,000 ตารางเมตร เป็นโครงการที่สำคัญของรัฐบาลเทศบาลปักกิ่งเพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมวงจรรวม ในพื้นที่ดังกล่าว มีมหาวิทยาลัยระดับชาติและสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์หลายแห่ง รวมทั้งมหาวิทยาลัยปักกิ่งและมหาวิทยาลัยชิงหัว

ระบบนิเวศ 4 ระบบ ได้แก่ ระบบนิเวศอุตสาหกรรม ระบบนิเวศทรัพยากร ระบบนิเวศขององค์กร และระบบนิเวศอัจฉริยะ รวมอุตสาหกรรมต้นน้ำและปลายน้ำและอุตสาหกรรมข้อมูลขนาดใหญ่ ทำให้บริษัท IC ทั่วโลกมีพื้นที่การเติบโตครบวงจร และช่วยให้บริษัทต่างๆ ก้าวไปข้างหน้าสู่บริษัทระหว่างประเทศด้วยความเร็วสูงเป็นเครื่องยนต์อันทรงพลังที่นำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมและขับเคลื่อนนวัตกรรมและการพัฒนาของบริษัทวงจรรวม

บริษัทภายในอุทยาน

อุทยานอุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์จงกวนชุน 

(ZGC Medical Device Park)

อุทยานอุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์จงกวนชุน ตั้งอยู่ในเฟสที่สามของฐานอุตสาหกรรมชีวการแพทย์ในเขตต้าซิง (Daxing) กรุงปักกิ่ง มีขนาดการก่อสร้างรวม 382,300 ตารางเมตร 

อุทยานอุตสาหกรรมแห่งนี้ มุ่งเน้นไปที่การพัฒนาอุตสาหกรรมหลัก 4 ประการ ได้แก่ สำนักงานใหญ่ด้านการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์การแพทย์ระดับไฮเอนด์ การผลิตอุปกรณ์การแพทย์ระดับไฮเอนด์ใหม่ การบ่มเพาะและการเติบโตของธุรกิจอุปกรณ์การแพทย์ และบริการสนับสนุนอุปกรณ์ทางการแพทย์

อุทยานอุตสาหกรรมแห่งนี้ ได้รวบรวมโครงการสำคัญและองค์กรชั้นนำในด้านอุปกรณ์การแพทย์ระดับไฮเอนด์ เช่น อุปกรณ์ทดสอบระดับไฮเอนด์ อุปกรณ์ปฐมพยาบาลระดับไฮเอนด์ วัสดุแทรกแซงที่ฝังได้ หุ่นยนต์ผ่าตัด ปัญญาประดิษฐ์ และการแพทย์แม่นยำ” 

นอกจากนี้ ได้วางกลยุทธ์การพัฒนาที่ประสานกันของอุตสาหกรรมปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย และปรับปรุงความเชื่อมโยงระหว่างการวิจัยและพัฒนากับการผลิตของอุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ และเมื่อในปี 2562 สาขาอุทยานอุปกรณ์การแพทย์ได้ก่อตั้งขึ้นในเมืองเป่าตี้ เทียนจิน

中关村科技产业园,江苏中关村科技产业园- 伤感说说吧

สถาบันวิจัยเทคโนโลยีขั้นแนวหน้าจงกวนชุน

(Zhongguancun Frontier Technology Research Institute)

สถาบันวิจัยเทคโนโลยีขั้นแนวหน้าจงกวนชุน ตั้งอยู่ในพื้นที่หลักของฐานการผลิตระดับไฮเอนด์ของปักกิ่งใน เขตฝางซาน (Fangshan) ครอบคลุมพื้นที่รวม 134,800 ตารางเมตร และพื้นที่ก่อสร้างรวม 227,800 ตารางเมตร 

อุทยานอุตสาหกรรมแห่งนี้ใช้อุปกรณ์ระดับไฮเอนด์เป็นตำแหน่งทางอุตสาหกรรม มุ่งเน้นไปที่แผนกเทคโนโลยี การผลิตระดับไฮเอนด์ เช่น โดรน การเชื่อมต่อเครือข่ายอัจฉริยะ หุ่นยนต์อัจฉริยะ พลังงานใหม่ และการแยกทางอุตสาหกรรมการแพทย์ สร้างศูนย์วิจัยและพัฒนาระดับนานาชาติ รวบรวมโครงการและความสามารถด้านเทคโนโลยีล้ำสมัย และกลายเป็นผู้ให้บริการรายใหม่ที่สำคัญและเป็นแหล่งที่มาของการส่งเสริมโครงสร้างอุตสาหกรรมไฮเทคของเมืองนวัตกรรมเทคโนโลยีทางตอนใต้ของจงกวนชุน

媒体关注| 天津滨海—中关村科技园抢抓协同发展机遇强化项目承接功能

ภาพ : teda.gov.cn

อุทยานวิทยาศาสตร์จงกวนชุน เขตปินไห่ นครเทียนจิน 

(Tianjin Binhai-Zhongguancun Science Park, 天津滨海-中关村科技园)

อุทยานวิทยาศาสตร์จงกวนชุน เขตปินไห่ นครเทียนจิน (Tianjin Binhai-Zhongguancun Science Park)  ตั้งอยู่ในพื้นที่แกนกลางของเขตใหม่ปินไห่ นครเทียนจิน มีเนื้อที่ทั้งหมด 10.3 ตารางกิโลเมตร เป็นแพลตฟอร์มสำคัญสำหรับปักกิ่งและเทียนจินในการดำเนินการพัฒนาที่ประสานกันระหว่างปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย 

อุทยานวิทยาศาสตร์ฯ มุ่งเน้นไปที่การพัฒนา 2 อุตสาหกรรมชั้นนำ คือ เทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ และชีววิทยาและวิทยาศาสตร์ชีวภาพและเทคโนโลยี และจะสร้างพื้นที่ของอุตสาหกรรมการเงินเทคโนโลยีและการบริการเทคโนโลยีอย่างแข็งขัน รวบรวมผู้มีความสามารถระดับไฮเอนด์และอุตสาหกรรมระดับไฮเอนด์ และมุ่งมั่นที่จะสร้างนวัตกรรมและระบบนิเวศของผู้ประกอบการที่คล้ายคลึงกับจงกวนชุน 

雄安新区:究竟哪些机构搬哪些不搬?

ภาพ : china.caixin.com

อุทยานวิทยาศาสตร์จงกวนชุน เขตสงอัน มณฑลเหอเป่ย 

(Xiong’an New Area-Zhongguancun Science Park, 雄安新区中关村科技园)

เมื่อเดือนธันวาคม 2560 คณะกรรมการบริหารอุทยานวิทยาศาสตร์จงกวนชุน และคณะกรรมการบริหารพื้นที่  เขตสงอันใหม่เหอเป่ย ลงนามในข้อตกลงอย่างเป็นทางการเพื่อร่วมกันสร้างอุทยานวิทยาศาสตร์จงกวนชุนในพื้นที่ใหม่  ซงอัน ทั้งสองฝ่าย จะร่วมกันสร้างเมืองแห่งเทคโนโลยีใหม่ที่มี “รูปแบบขั้นสูง ระบบที่สมบูรณ์ เหมาะสำหรับธุรกิจและนวัตกรรม และเป็นผู้นำแห่งอนาคต”

ปักกิ่งเสนอจัดตั้งอุทยานวิทยาศาสตร์จงกวนชุนในเขตใหม่สงอัน เพื่อเป็นแนวทางในการสะสมทรัพยากรนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่นั่น หลังจากการลงนาม ทั้งสองฝ่ายจะมุ่งเน้นไปที่ประเด็นสำคัญของความร่วมมือ และส่งเสริมการก่อสร้างอุทยานวิทยาศาสตร์จงกวนชุนในพื้นที่ใหม่สงอันอย่างครอบคลุม ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันสนับสนุนศูนย์บ่มเพาะนวัตกรรม วิทยาลัยและมหาวิทยาลัย สถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์ เพื่อจัดตั้งผู้ให้บริการบ่มเพาะใหม่ในอุทยานวิทยาศาสตร์จงกวนชุนในพื้นที่ใหม่ซงอัน และร่วมกันสร้างการเปลี่ยนแปลงความสำเร็จด้านเทคโนโลยีขั้นสูงครั้งใหม่

ในอนาคต ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันพยายามสนับสนุนกระทรวงและคณะกรรมาธิการของรัฐที่เกี่ยวข้อง และขยายความครอบคลุมของนโยบายนำร่องจงกวนชุนไปยังอุทยานวิทยาศาสตร์จงกวนชุนในพื้นที่ใหม่ซงอัน 

Guangxi 60 Years On: Nanning collaborates with Zhongguancun to advance hi- tech industry

ภาพ : CGTN

อุทยานวิทยาศาสตร์จงกวนชุน นครหนานหนิง 

(Nanning-Zhongguancun Science Park, 南宁-中关村科技园)

เขตสาธิตนวัตกรรมจงกวนชุนนครหนานหนิง เป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างเขตสาธิตจงกวนชุนของกรุงปักกิ่ง หนานหนิง และกว่างซีเพื่อใช้กลยุทธ์การพัฒนาที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมของคณะกรรมการกลางพรรค  ตามข้อกำหนดของ “สามตำแหน่ง (ปักกิ่ง หนานหนิง และกว่างซี)” ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง เพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติในการร่วมกันสร้างสรรค์นวัตกรรม และร่วมกันพัฒนาระหว่างภูมิภาคที่พัฒนาแล้วและภูมิภาค ที่รอการพัฒนา 

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2017 ประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ได้ตรวจเยี่ยมเขตสาธิตนวัตกรรม และกล่าวว่า “การสร้างเขตสาธิตนวัตกรรม จะต้องปฏิบัติตามกฎแห่งนวัตกรรมและการพัฒนา ด้วยการให้บริการ ภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมใหม่และเทคโนโลยีขั้นสูง สร้างระบบนิเวศที่ดึงดูด เพื่อบ่ม เพาะนวัตกรรมที่เปรียบเหมือนเมล็ดพันธุ์ดีให้ออกดอกออกผล ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม” 

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2016 ผู้นำของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงและปักกิ่ง ได้มีการเปิดโครงการและ ดำเนินการเขตสาธิตนวัตกรรม บนพื้นที่ครอบคลุมถึง 180 หมู่ หรือไร่จีน (หน่วยพื้นที่ของจีน 1 หมู่ เท่ากับ 666.67 ตารางเมตร) มีพื้นที่ก่อสร้างรวม 80,000 ตารางเมตร โดยมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมหลัก 4 ประเภท ได้แก่ เทคโนโลยีสารสนเทศรุ่นใหม่ การผลิตอุปกรณ์ขั้นสูง ชีวิตและสุขภาพ และบริการทางด้านวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีมีเป้าหมายเพื่อสร้างพื้นที่แห่งนวัตกรรมตามแนวโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” และ “เส้นทางสาย ไหม” เพื่อจัดตั้งองค์กรและรวบรวมองค์ประกอบข้อมูลต่าง ๆ และเพื่อเชื่อมต่อกันของเขตพื้นที่ของเขตสาธิต นวัตกรรม ระหว่างหนานหนิง – จงกวนชุน – อาเซียน 

Nanning Zhongguancun Innovation Demonstration Base

เพื่อดำเนินการตามเจตนารมณ์ที่สำคัญของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง และเพื่อกระชับความร่วมมือด้าน นวัตกรรมระหว่างหนานหนิงและจงกวนชุนให้ลึกยิ่งขึ้น ฐานสาธิตนวัตกรรมได้ดำเนินการส่งเสริมการขยายตัวของ อุตสาหกรรม และการขยายเขตสาธิตนวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ด้วยแนวคิดการพัฒนาจาก “หนึ่งเขต” เป็น “หนึ่งศูนย์กลาง” และ “หนึ่งอุทยาน” 

“หนึ่งเขต” หมายถึง เขตสาธิตนวัตกรรมหนานหนิง-จงกวนชุน ซึ่งรวมถึง เขตทะเลสาบเซียงซือ (Xiangsi Lake) เขตสาธิตนวัตกรรมในเขต ทะเลสาบเซียงซือ เปิดตัวเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2018 ครอบคลุมพื้นที่ 29.59 หมู่ (ไร่จีน) และมีพื้นที่ก่อสร้างรวมทั้งหมด 62,600 ตารางเมตร 

“หนึ่งศูนย์กลาง” คือ ศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีเหอเต๋อ (Hede) หนานหนิง-จงกวนชุน ครอบคลุมพื้นที่ 241 หมู่ (ไร่จีน) มีพื้นที่ก่อสร้างรวม ประมาณ 440,000 ตารางเมตร เงินลงทุน 1.8 พันล้านหยวน โดยมุ่งเน้น ไปที่การสร้างอุทยานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยมี สถาบันวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมใหม่ เป็นหน่วยงานหลัก ในการพัฒนา ปัจจุบัน โครงการระยะแรกได้สำเร็จและเปิดใช้งานแล้ว ส่วนโครงการในระยะที่สอง คาดว่าจะสำเร็จในกลางปี 2021“หนึ่งอุทยาน” คือ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหนานหนิง-จงกวน ซุน โดยครอบคลุมพื้นที่ 7 ตารางกิโลเมตร ปัจจุบัน โครงการระยะแรก ได้สำเร็จและพัฒนาไปแล้ว 1.77 ตร.กม. และมีการเปิดตัวโครงการ อุตสาหกรรม 19 โครงการ เช่น นวัตกรรมแห่งศตวรรษ การประมวลผล แบบคลาวด์เครื่องจักร Kerui โดยมีแผนลงทุนรวม 8.5 พันล้านหยวน โครงการระยะที่สอง กำลังเร่งดำเนินการโครงการในพื้นที่ 1.5 ตาราง กิโลเมตร บริเวณทางเข้าของอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหนานห นิง-จงกวนชุน ซึ่งลงทุนโดย Zhongguancun Development Group ซึ่งครอบคลุมพื้นที่78 หมู่ (ไร่จีน) ที่กำลังจะเริ่มก่อสร้างและจะสร้างเป็น อาคารสถานที่สำคัญ และเป็นศูนย์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ของเมือง

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]