กรณีศึกษา : แนวทางการพัฒนาสีเขียวของจีน

เศรษฐกิจชีวภาพ

เศรษฐกิจชีวภาพ : กรุงปักกิ่ง
มุ่งเน้นที่การขับเคลื่อนการวิจัยและพัฒนา (R&D) โดยมุ่งเน้นไปที่สำคัญ เช่น ชีวเวชศาสตร์ วิศวกรรมชีวการแพทย์ เพื่อสร้างพื้นที่สูงแห่งนวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต

Zhongguancun Life Science Park และอุทยานอื่น ๆ เป็นแกนหลัก ปักกิ่งได้ปรับใช้โครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับชาติที่สำคัญจำนวนหนึ่งในสาขาการวิจัยพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต รวบรวมแพลตฟอร์มนวัตกรรมทางเทคโนโลยีระดับสูงจำนวนมาก และรวบรวมนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำและผู้มีความสามารถระดับสูงจำนวนมาก และเกิดกลุ่มงานวิจัยที่ทรงอิทธิพลระดับโลก เช่น การค้นพบที่สำคัญของการทำงานของภูมิคุ้มกันต้านมะเร็งด้วยไพโรพโทซิส และเทคโนโลยีการวิเคราะห์การทำงานของสมองส่วนบุคคลที่มีความแม่นยำสูง ฯลฯ ความสำเร็จดั้งเดิมได้ก่อตัวเป็นลักษณะเฉพาะของนวัตกรรมเทคโนโลยีชีวภาพในปักกิ่งในสาขาวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตระดับโลก 

เพื่อเร่งการส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาในด้านการแพทย์ชีวภาพ ปักกิ่งใช้นวัตกรรมที่เปิดกว้างเป็นจุดเริ่มต้น และเสนอ “การอำนวยความสะดวก 3 ประการ” ในการเข้าถึงตลาด ความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาระหว่างประเทศ และพิธีการทางศุลกากรของวัสดุวิจัยและพัฒนา โดยส่วนใหญ่รวมถึง การให้ความสะดวกแก่บริษัทนวัตกรรมในการดำเนินความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาเภสัชภัณฑ์ระหว่างประเทศ การจัดตั้งระบบ “บัญชีขาว” สำหรับการนำเข้าวัสดุการวิจัยและพัฒนาสำหรับบริษัทด้านชีวการแพทย์หรือสถาบันการวิจัยและพัฒนา การสนับสนุนสถาบันการวิจัยและพัฒนาด้านชีวการแพทย์เพื่อดำเนินการทดลองทางคลินิกแบบหลายศูนย์ทั่วโลก และการขึ้นทะเบียนวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์นวัตกรรม และเพิ่มการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาแลพการขึ้นทะเบียนของอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่

เศรษฐกิจชีวภาพ : นครเซี่ยงไฮ้
เสริมสร้างการสนับสนุนทางการเงิน โดยมุ่งเน้นไปที่ทิศทางสำคัญ เช่น การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์และการส่งเสริมผู้มีความสามารถระดับไฮเอนด์ สร้างคลัสเตอร์อุตสาหกรรมไฮเอนด์ระดับโลก

นครเซี่ยงไฮ้ได้ส่งเสริมการจัดตั้งกองทุน Shanghai Biomedical Fund กองทุน Shanghai Biomedical Innovation Transformation Fund และกองทุนสำคัญระดับเทศบาลอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเน้นที่เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ในด้านการแพทย์ชีวภาพ ยาเคมีที่เป็นนวัตกรรมใหม่ อุปกรณ์ทางการแพทย์ การจ้างบุคคลากรหรือองค์กรภายนอกร่วมวิจัยและพัฒนา และสุขภาพทางการแพทย์ และเสริมสร้างการสนับสนุนเชิงนโยบายสำหรับโครงการพิเศษสนับสนุนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชีวการแพทย์ โครงการวิจัยพื้นฐาน โครงการภาคสนามการวิจัยทางวิทยาศาสตร์เชิงกลยุทธ์ และโครงการความร่วมมือด้านอุตสาหกรรม-มหาวิทยาลัย-วิจัย-การแพทย์ เพื่อสร้างกลุ่มอุตสาหกรรมระดับไฮเอนด์ที่มีความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติ

เสริมสร้าง “เทคโนโลยีชีวการแพทย์” สนับสนุนนโยบายสนับสนุน เช่น โครงการพิเศษ โครงการวิจัยพื้นฐาน โครงการน้ำยาวิจัยเชิงกลยุทธ์ทางวิทยาศาสตร์ และโครงการความร่วมมืออุตสาหกรรม-มหาวิทยาลัย-วิจัย-การแพทย์ เพื่อสร้างคลัสเตอร์อุตสาหกรรมระดับไฮเอนด์ที่มีความสามารถในการแข่งขันระดับนานาชาติ

เพื่อส่งเสริมการพัฒนายา อุปกรณ์ทางการแพทย์ เทคโนโลยีชีวภาพ และเครื่องมือวิจัยทางวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิต นครเซี่ยงไฮ้ได้จัดตั้งระบบสนับสนุนนโยบายสำหรับห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมดในด้าน “การวิจัยและพัฒนา + คลินิก + การผลิต 4 แอปพลิเคชัน” โดยประกอบด้วยการสนับสนุนสำหรับเนื้อหาที่มีเทคโนโลยีสูงและผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง เช่น ยาที่เป็นนวัตกรรมใหม่และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่มีนวัตกรรม และการสนับสนุนอยู่ในอันดับต้น ๆ ของประเทศ สำหรับการวิจัยเทคโนโลยีหลักในด้านการแพทย์ชีวภาพ แพลตฟอร์มบริการระดับมืออาชีพที่สำคัญ โครงการก่อสร้างและอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ที่สำคัญ ให้การสนับสนุนหลัก จัดทำรายชื่อวิสาหกิจชีวการแพทย์ที่สำคัญ และรวมวิสาหกิจหลักไว้ในขอบเขตของการสนับสนุนหลักสำหรับการแนะนำผู้มีความสามารถพิเศษและสถาบันการตั้งถิ่นฐานโดยตรง

เศรษฐกิจชีวภาพ : มณฑลยูนหนาน
เสริมสร้างการขยายตัวและการบูรณาการ มุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงทางอุตสาหกรรมและการยกระดับอุตสาหกรรม และส่งเสริมเศรษฐกิจชีวภาพเพื่อเป็นแกนการเติบโตที่สำคัญของการพัฒนาเศรษฐกิจของมณฑลยูนนาน

ยูนนานเป็นที่รู้จักในนามอาณาจักรแห่งพืช อาณาจักรแห่งสัตว์ สวนแห่งโลก ขุมทรัพย์แห่งยีนชีวภาพ ในฐานะที่เป็นพื้นที่ที่อุดมด้วยคุณค่าทางชีววิทยาระดับโลกและธนาคารยีนระดับโลก และบ้านเกิดของวัสดุยา มีวัสดุยาจีน 6,559 ชนิด คิดเป็น 51.4% ของจำนวนชนิดทั้งหมดในประเทศ มีทรัพยากรยาชาติพันธุ์มากกว่า 2,000 ชนิด และยาพื้นบ้านมากกว่า 10,000 รายการ และมีอุตสาหกรรมการผลิตทางชีวภาพแบบดั้งเดิมและสมัยใหม่

เพื่อเสริมสร้างการปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพและการพัฒนาทรัพยากรอย่างยั่งยืน ยูนนานเลือกทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมที่อาจบรรลุความก้าวหน้าแบบจุดเดียว และเร่งการเปลี่ยนแปลงและยกระดับอุตสาหกรรม โดยประกอบด้วย ส่งเสริมการพัฒนายาชีวเวชศาสตร์ไปสู่ยาที่แม่นยำและยาเฉพาะบุคคล เร่งการยกระดับและการเปลี่ยนแปลงของการปรับปรุงพันธุ์เกษตรทางชีวภาพไปสู่การปรับปรุงพันธุ์ที่มีประสิทธิภาพและแม่นยำ ใช้รูปแบบการพัฒนาใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกในการประยุกต์ใช้การคุ้มครองสิ่งแวดล้อมทางชีวภาพในวงกว้าง และพัฒนารูปแบบใหม่ของบริการชีวภาพระดับมืออาชีพคุณภาพสูง ดำเนินการวางแผนแบบครบวงจรสำหรับฐานอุตสาหกรรมชีวภาพระดับประเทศและคลัสเตอร์ธุรกิจเศรษฐกิจชีวภาพระดับมณฑล เพื่อส่งเสริมการกระจุกตัวของปัจจัยการผลิตในพื้นที่ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมที่ได้เปรียบ

เศรษฐกิจหมุนเวียน

เศรษฐกิจหมุนเวียน : เขตอุตสาหกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียนเป้าหมายคาร์บอนคู่
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 เขตอุตสาหกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียนหวู่โจ เขตปกครองตนเองกว่างซี (Wuzhou Circular Economy Industrial Park) ได้รวบรวมและพัฒนาห่วงโซ่อุตสาหกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียน 8 ห่วงโซ่ ได้แก่ ทองแดง   รีไซเคิล อลูมิเนียมรีไซเคิล สังกะสีรีไซเคิล พลาสติกรีไซเคิล สแตนเลสรีไซเคิล ตะกั่วรีไซเคิล การผลิตซ้ำ และ        ข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ และได้สร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมแบบหมุนเวียนที่สมบูรณ์ “การรีไซเคิล-การแยกชิ้นส่วน-        การประมวลผลแบบหยาบ-การประมวลผลแบบเข้มข้น-การรวมผลิตภัณฑ์ปลายทาง-การค้า” ได้รวมองค์กรต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำอยู่รวมกัน

ปัจจุบัน มีวิสาหกิจ 132 แห่งตั้งรกรากอยู่ในเขตอุตสาหกรรมฯ โดย 41 แห่งเกี่ยวข้องกับทรัพยากรหมุนเวียน เมื่อปี พ.ศ. 2564 เขตแห่งนี้สร้างผลผลิตทางอุตสาหกรรมรวมมูลค่า 40.347 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 26.73% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเมื่อปี พ.ศ. 2564 เขตอุตสาหกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียนหวู่โจวได้รับการอนุมัติให้เป็นฐานการเปลี่ยนแปลงและยกระดับการค้าต่างประเทศระดับชาติ และเป็นอุทยานที่มีลักษณะเฉพาะระดับเขตปกครองตนเอง

เขตอุตสาหกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียนหวู่โจวได้จัดตั้งสถาบันวิจัยอุตสาหกรรมทรัพยากรหมุนเวียนกว่างซี ศูนย์บ่มเพาะอุตสาหกรรมการผลิตซ้ำทางตอนใต้ของจีน ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีวิศวกรรมทรัพยากรทดแทนหวู่โจว และแพลตฟอร์มบริการวิจัยที่เป็นนวัตกรรมอื่น ๆ ตอบสนองความต้องการของการวิจัยและพัฒนาอุตสาหกรรมวิศวกรรมและอุตสาหกรรม

เศรษฐกิจหมุนเวียน : แนวร่วมปฏิบัติการสีเขียวหมุนเวียนพลาสติก
เมื่อวันที่ 14 เมษายน 2564 บริษัทปิโตรเคมีแห่งประเทศจีน (China Petrochemical Corporation, SINOPEC) ผู้ผลิตเรซินสังเคราะห์รายใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และเป็นบริษัทจีนแห่งแรกที่เข้าร่วมเครือข่ายพันธมิตรเพื่อกำจัดขยะพลาสติก (Alliance to End Plastic Waste, AEPW) ได้เปิดตัว “โครงการแนวร่วมปฏิบัติการสีเขียวเพื่อการหมุนเวียนของพลาสติก” โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือสำหรับห่วงโซ่อุตสาหกรรมทั้งหมด สร้างโมเดลใหม่ของเศรษฐกิจการรีไซเคิลพลาสติก มีส่วนร่วมในการลดมลพิษจากพลาสติกและบรรลุเป้าหมายคาร์บอนสูงสุดของประเทศ และเป้าหมายที่เป็นกลางทางคาร์บอน

“โครงการแนวร่วมปฏิบัติการสีเขียวเพื่อการหมุนเวียนของพลาสติก” ริเริ่มโดยสถาบันเศรษฐกิจหมุนเวียนแห่งมหาวิทยาลัยถงจี (Tongji University) บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งประเทศจีน (CASC) บริษัทเอ้อเลอเมอ (Ele.me) บริษัทวาฮาฮา (Wahaha) บริษัทหยีลี่ กรุ๊ป (Yili Group) และสถาบันวิจัย สมาคมอุตสาหกรรม และบริษัทรวม 23 แห่ง ร่วมกันมุ่งเน้นการพัฒนาวัสดุ การประยุกต์ใช้ และการรีไซเคิลวัสดุที่เป็นนวัตกรรมใหม่ และมุ่งมั่นปรับปรุงประสิทธิภาพและคุณภาพของการรีไซเคิลทางกายภาพ ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนาและอุตสาหกรรมของเทคโนโลยีการรีไซเคิลสารเคมี และสร้างโมเดลใหม่ของเศรษฐกิจหมุนเวียนพลาสติก กำหนดเกณฑ์มาตรฐานใหม่สำหรับพลาสติกรีไซเคิลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างห่วงโซ่อุตสาหกรรมแบบวงจรปิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะมีบทบาทนำและร่วมมือกับอุตสาหกรรมต้นน้ำและปลายน้ำเพื่อสร้างแบบจำลองเศรษฐกิจหมุนเวียนสำหรับพลาสติก

ปัจจุบัน ซิโนเปคได้ตระหนักถึงการผลิตเชิงอุตสาหกรรมของพลาสติกย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ซึ่งใช้กันอย่างแพร่หลายในสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันแบบใช้แล้วทิ้ง วัสดุบรรจุภัณฑ์ ฟิล์มการเกษตร ลวดการพิมพ์ 3 มิติ วัสดุทางการแพทย์ และอื่น ๆ

เศรษฐกิจหมุนเวียน : โมเดลการจัดการขยะมูลฝอย
องค์กรรัฐวิสาหกิจจีน China Energy Conservation and Environmental Protection Group (CECEP)   ได้พัฒนาโมเดลการจัดการขยะมูลฝอย “สองเขตและหนึ่งห่วงโซ่” (Two Parks & One Chain) ตามการจำแนกประเภทของขยะแห้งและขยะเปียก และขับเคลื่อนโดยห่วงโซ่โลจิสติกส์สิ่งแวดล้อมอัจฉริยะ

“สองเขต” ได้แก่ (1) เขตอุตสาหกรรมการบำบัดขยะมูลฝอยแบบครบวงจร (เขตขนาดใหญ่) มีการผลิตพลังงานจากการเผาขยะเป็นแกนหลัก ขยะที่สามารถขนส่งได้ในระยะทางไกลจะถูกรวมศูนย์ และส่งออกพลังงานไฟฟ้าและวัสดุสีเขียว ภายในประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ ระบบผลิตไฟฟ้าด้วยการเผา ระบบการใช้ทรัพยากร และการฝังกลบ (2) เขตระบบนิเวศบำบัดขยะมูลฝอยอินทรีย์แบบกระจาย (เขตขนาดเล็ก) เกี่ยวข้องกับขยะอินทรีย์ที่ไม่เหมาะสำหรับการขนส่งทางไกลในเขตเมืองและชนบท และผลิตก๊าซชีวภาพและปุ๋ยอินทรีย์ผ่านกระบวนการไพโรไลซิสและปุ๋ยหมัก

“หนึ่งห่วงโซ่” คือ ห่วงโซ่โลจิสติกส์ด้านสิ่งแวดล้อม มีหน้าที่รับผิดชอบในการขนส่งขยะมูลฝอยและผลผลิตทั้งหมดระหว่างอุทยานทั้งสองแห่งกับโลกภายนอก และระหว่างเขตทั้งสองแห่ง

โมเดลดังกล่าว ได้แก้ปัญหาของการบำบัดขยะมูลฝอยระหว่างเขตเมืองและชนบท ส่งเสริมการประสานงานของการบำบัดขยะมูลฝอยประเภทต่าง ๆ การประสานงานของห่วงโซ่อุตสาหกรรมต้นน้ำและปลายน้ำ การบำบัดขยะมูลฝอยและวงจรนิเวศวิทยา เมื่อเปรียบเทียบกับการก่อสร้างโรงบำบัดที่แยกจากกัน สามารถประหยัดเงินลงทุนได้มากกว่า 30% ประหยัดทรัพยากรที่ดินได้มากกว่า 50% และลดค่าใช้จ่ายทางการเงินของรัฐบาลลง 20% ถึง 30%

เศรษฐกิจสีเขียว

เศรษฐกิจสีเขียว : ก่อตั้งสถาบันวิทยาศาสตรฯ ขนาดเล็กในชนบท
กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงเกษตรและกิจการชนบท และสมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีนเผยแพร่ “ประกาศเกี่ยวกับการสนับสนุนการก่อสร้างกลุ่มสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขนาดเล็ก” (《关于支持建设一批科技小院的通知》) เป็นรูปแบบการฝึกอบรมระดับบัณฑิตศึกษาที่รวม“การฝึกอบรมผู้มีความสามารถพิเศษ นวัตกรรมทางเทคโนโลยี และการบริการสังคม” รวมไว้ด้วยกัน เพื่อส่งนักศึกษาด้านการเกษตรไปสู่พื้นที่การผลิตทางการเกษตร โดยเน้นการเรียนรู้เชิงทฤษฎีและการแก้ปัญหาเชิงปฏิบัติในการผลิตทางการเกษตรและชนบท

ปัจจุบัน วิทยาลัยและมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรมากกว่า 30 แห่งทั่วประเทศได้จัดตั้งสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขนาดเล็กมากกว่า 300 แห่งอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุม 29 มณฑล รวมถึงกวางสี เสฉวน ยูนนาน และมองโกเลียใน ซึ่งครอบคลุมสินค้าเกษตร 135 ชนิดใน 9 อุตสาหกรรม เช่น พืชอาหาร พืชเศรษฐกิจ  การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ป่าไม้ และการแปรรูปอาหาร เป็นต้น สถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขนาดเล็ก กลายเป็นแพลตฟอร์มแบบ 4-in-1 สำหรับรัฐบาล วิสาหกิจ เกษตรกร และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ผู้รับผิดชอบโครงการกล่าวว่า ในอนาคตจะขยายขอบเขตการสนับสนุนจาก 300 เป็น 780 แห่งครอบคลุม 31 มณฑล มุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่มีลักษณะเฉพาะระดับเขต และเสริมสร้างการบูรณาการระหว่าง “รัฐบาล องค์กรทางสังคม สถานประกอบการ มหาวิทยาลัย และสถาบันวิจัยทางวิทยาศาสตร์”

ตัวอย่าง กลุ่มนักศึกษา 3 คนเข้ามาในหมู่บ้านซีฮวย เขตทงโจว กรุงปักกิ่งเป็นเวลา 1 ปี ได้สร้างเรือนกระจกใหม่ที่มีน้ำและปุ๋ยแบบผสมผสาน หัวไชเท้าขาวซึ่งในอดีตขายไม่ได้ กลายเป็นหัวไชเท้าที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูง รายได้รวมของหมู่บ้านเพิ่มขึ้นสามเท่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในหมู่บ้านที่มีสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขนาดเล็ก 300 แห่งทั่วประเทศ

เศรษฐกิจหมุนเวียน : พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 มณฑลต่าง ๆ ได้ประกาศเอกสารที่เกี่ยวข้องกับพลังงานหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง เช่น เป้าหมายการพัฒนาพลังงานลม พลังงานแสงอาทิตย์ (โซล่าเซลล์) โดยพื้นที่ที่มีเป้าหมายการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์สูงที่สุดในช่วง “แผนระยะ 5 ปี ฉบับที่ 14” ได้แก่ เขตปกครองตนเองมองโกเลียในตั้งเป้าผลิตไฟฟ้าจากพลังงานลม 89 ล้านกิโลวัตต์ พลังงานแสงอาทิตย์ 45 ล้านกิโลวัตต์ มณฑลกานซูตั้งเป้าผลิตไฟฟ้า           จากพลังงานลม 38.53 ล้านกิโลวัตต์ พลังงานแสงอาทิตย์ 41.96 ล้านกิโลวัตต์ และมณฑลซานซีตั้งเป้าผลิตไฟฟ้า   จากพลังงานลม 30 ล้านกิโลวัตต์ พลังงานแสงอาทิตย์ 50 ล้านกิโลวัตต์

เศรษฐกิจหมุนเวียน : อุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่
เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2020 คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะกรรมาธิการอีก 11 กระทรวงร่วมกันเผยแพร่ “ยุทธศาสตร์นวัตกรรมและการพัฒนายานพาหนะอัจฉริยะ” เพื่อส่งเสริมการสร้าง 5G และอินเทอร์เน็ตของยานพาหนะที่ประสานกัน และสนับสนุน ภูมิภาคที่ได้เปรียบเพื่อสร้างพื้นที่นำร่อง Internet of Vehicles ระดับชาติ ในวิสัยทัศน์เชิงกลยุทธ์ เสนอว่าภายในปี 2568 นวัตกรรมทางเทคโนโลยี ระบบนิเวศอุตสาหกรรม โครงสร้างพื้นฐาน กฎระเบียบและมาตรฐาน การดูแลผลิตภัณฑ์ และระบบรักษาความปลอดภัยเครือข่ายของรถยนต์อัจฉริยะมาตรฐานของจีนจะถูกสร้างขึ้นโดยพื้นฐาน

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2020 สภาแห่งรัฐได้เผยแพร่ “แผนพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ (ค.ศ. 2021-2035)” ซึ่งชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าจำเป็นต้องเสริมความแข็งแกร่งให้กับตำแหน่งที่โดดเด่นขององค์กรในการเลือกเส้นทางทางเทคนิคและสร้างเทคโนโลยี ระบบนวัตกรรมที่มีองค์กรต่างๆ เป็นตัวหลัก เพิ่มการวิจัยเทคโนโลยีหลักที่สำคัญ เสริมกำลัง การชาร์จและการแลกเปลี่ยน การเติมไฮโดรเจน และการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ นี่เป็นแนวทางการพัฒนาที่ชัดเจนยิ่งขึ้นสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์พลังงานใหม่ของจีนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตามแผน ภายในปี 2568 ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ในประเทศของฉันจะมีสัดส่วนประมาณ 20% “คำแนะนำ” นี้ยังเน้นอีกครั้งถึงการเร่งพัฒนาอุตสาหกรรม เช่น รถยนต์พลังงานใหม่

ในเดือนพฤศจิกายน 2020 “แผนงานเทคโนโลยียานยนต์เครือข่ายอัจฉริยะ 2.0” ได้รับการเผยแพร่ในการประชุมยานพาหนะเครือข่ายอัจฉริยะโลกที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง และเส้นทางการพัฒนาทางเทคนิคของการเชื่อมต่อเครือข่ายอัจฉริยะในสถานการณ์การลงจอดที่สำคัญของการขับขี่อัตโนมัตินั้นกำหนดไว้ในอีกสิบห้าปีข้างหน้า

“แผนพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานใหม่ (ค.ศ. 2021-2035)”

http://www.gov.cn/zhengce/content/2020-11/02/content_5556716.htm

“ยุทธศาสตร์นวัตกรรมและการพัฒนายานพาหนะอัจฉริยะ”

https://www.ndrc.gov.cn/xxgk/zcfb/tz/202002/P020200224573058971435.pdf


อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]