การศึกษา วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

รายงานของนายสี จิ้นผิง ในการประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20

เทคโนโลยีหลักที่สำคัญในประเทศจีนประสบความสำเร็จอย่างก้าวกระโดด อุตสาหกรรมเกิดใหม่เชิงกลยุทธ์ได้เติบโตและพัฒนา ยานอวกาศมีมนุษย์ขับคุม การสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคาร การสำรวจใต้ท้องทะเลลึก ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ข้อมูลควอนตัม เทคโนโลยีพลังงานนิวเคลียร์ การผลิตเครื่องบินขนาดใหญ่ และชีวการแพทย์ ได้บรรลุความสำเร็จครั้งสำคัญและเข้าสู่กลุ่มประเทศนวัตกรรม

การพัฒนาที่เกิดคุณภาพสูงสุดเป็นสิ่งสำคัญในอันดับแรก  การพัฒนาเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับพรรครัฐบาลที่จะปกครองบริหารประเทศ และสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับประเทศ  หากปราศจากพื้นฐานที่มั่นคงและรากฐานทางเทคโนโลยีแล้ว ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างประเทศสังคมนิยมที่เข้มแข็งและทันสมัยในทุกด้าน 

จำเป็นต้องใช้ปรัชญาการพัฒนาใหม่ในทุกด้านอย่างถูกต้อง เต็มที่ ดำเนินการปฏิรูปต่อไป เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจตลาดแห่งสังคมนิยม ส่งเสริมการเปิดกว้างที่มีมาตรฐานสูง และเร่งความพยายามในการส่งเสริมรูปแบบใหม่ของการพัฒนาที่เน้นการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจในประเทศเป็นหลัก และระหว่างประเทศ เพื่อสนับสนุนซึ่งกันและกัน

สร้างความเจริญให้กับประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และการศึกษา และพัฒนาบุคลากรที่มีคุณภาพสู่               การขับเคลื่อนความทันสมัยด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

  บุคลากรเป็นรากฐานและเสาหลักเชิงยุทธศาสตร์สำหรับการสร้างประเทศสังคมนิยมที่เข้มแข็งและทันสมัยในทุกด้าน ต้องถือว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นพลังการผลิตหลัก บุคลากรเป็นทรัพยากรหลัก  และนวัตกรรมเป็นแรงขับเคลื่อนหลักในการพัฒนาประเทศ

เราจะดำเนินยุทธศาสตร์สร้างความเจริญให้กับประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และการศึกษา  จะพัฒนาบุคลากรคุณภาพ ดำเนินยุทธศาสตร์การพัฒนาด้วยนวัตกรรม  นอกจากนี้ ยังจะเปิดพื้นที่ใหม่และเวทีใหม่ในการพัฒนาและส่งเสริมตัวขับเคลื่อนการเติบโตใหม่และจุดแข็งใหม่อย่างต่อเนื่อง

นายมู่ หง (รองผู้อำนวยการสำนักงานปฏิรูปกลางรับผิดชอบงานประจำวันและรองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ) ได้อธิบายถึงส่วนที่ 5 ในรายงานฯ ครั้งที่ 20 ดังนี้

ตามภารกิจของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการเดินทางครั้งใหม่และยุคใหม่ คณะกรรมการกลางพรรคฯ เริ่มต้นจากการเน้นย้ำจุดยืนหลักของนวัตกรรมในสถานการณ์โดยรวมของการขับเคลื่อนความทันสมัยของจีน และวางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การศึกษา และบุคลากรที่มีคุณภาพไว้ในส่วนที่ 5 ของรายงานฯ ครั้งที่ 20

จีนได้นำกลยุทธ์หลัก 3 ประการ “วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การศึกษา และบุคลากรที่มีคุณภาพ” มารวมกันเป็นครั้งแรก ถือเป็นการสนับสนุนขั้นพื้นฐานและกลยุทธ์สำหรับการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน สร้างประเทศแห่งนวัตกรรม

ประการแรก ยึดมั่นในความสำคัญในการพัฒนาการศึกษา ยึดถือการพัฒนาการศึกษาที่เน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง เร่งสร้างระบบการศึกษาคุณภาพสูง ส่งเสริมความเท่าเทียมทางการศึกษา ส่งเสริมการพัฒนาคนรอบด้าน และปรับปรุงคุณภาพโดยรวมของประชาชน

ประการที่สอง ยึดมั่นในการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม ปรับปรุงระบบระดับชาติใหม่ เสริมสร้างการวิจัยขั้นพื้นฐาน ส่งเสริมการวิจัยเทคโนโลยีหลักที่สำคัญและนวัตกรรมอิสระ ปรับปรุงระบบนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และเร่งให้เกิดการพึ่งพาตนเองทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับสูงและการพัฒนาตนเอง 

ประการที่สาม ยึดมั่นในบุคลากรที่มีคุณภาพเป็นทรัพยากรแรก ปรับปรุงรูปแบบเชิงกลยุทธ์ของการพัฒนาบุคลากรคุณภาพ เร่งสร้างกองกำลังบุคลากรคุณภาพเชิงกลยุทธ์ระดับชาติ ปฏิรูประบบและกลไกการพัฒนาบุคลากรคุณภาพให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ปลูกฝังบุคลากรคุณภาพจำนวนมากด้วยความซื่อสัตย์สุจริตทางการเมืองและความสามารถ และรวบรวมบุคลากรที่มีคุณภาพจากทั่วทุกมุมโลก

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]