• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • งานสัมมนาเพื่อศึกษาความร่วมมือทางเศรษฐกิจสีน้ำเงินที่เซี่ยเหมิน – thaibizchina

งานสัมมนาเพื่อศึกษาความร่วมมือทางเศรษฐกิจสีน้ำเงินที่เซี่ยเหมิน – thaibizchina

เมื่อกลางเดือนกรกฎาคม 2566 สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของจีน (China International Development Cooperation Agency) ร่วมมือกับสำนักงานการก่อสร้างฐานนวัตกรรม BRICS เซี่ยเหมิน ในการจัดงานสัมมนาการพัฒนาเศรษฐกิจสีน้ำเงิน (Blue Economy) ปี 2566 ที่เมืองเซี่ยเหมิน เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานการใช้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างยั่งยืน โดยมีผู้บริหารภาครัฐจีน สถาบันวิจัยและมหาวิทยาลัย อาทิ มหาวิทยาลัยเซี่ยเหมิน และสถาบันวิจัยมหาสมุทรฝูเจี้ยนจาก 26 ประเทศเข้าร่วม อาทิ เมียนมา บราซิล เวเนซุเอลา และไนจีเรีย

   ในงานสัมมนาฯ มีการหารือประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการดำเนินแนวคิดเศรษฐกิจสีน้ำเงิน อาทิ การลดมลพิษทางทะเล การลดขยะทะเล การอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล การส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ การไม่ทำประมงผิดกฎหมาย และการใช้ทรัพยากรทางทะเลที่มีมูลค่าให้เกิดความยั่งยืน

  ทั้งนี้ เมืองเซี่ยเหมิน มีศักยภาพด้านการพัฒนาเศรษฐกิจสีน้ำเงินหลายประการ ได้แก่

(1) มีมูลค่าการผลิตทางเศรษฐกิจทางทะเลของเซี่ยเหมินสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของมณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งเป็นมณฑลแห่งเศรษฐกิจทางทะเลที่แข็งแกร่งเป็นอันดับ 3 ของจีน

(2) การบ่มเพาะวิสาหกิจเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก อาทิ บริษัท Xiamen Wanshenglong Marine Ecological Environmental Protection จำกัด ผู้วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการบำบัดมลพิษทางทะเล โดยนำอากาศยานไร้คนขับ ติดตามและเก็บภาพสภาพพื้นที่ที่มีขยะ เพื่อส่งข้อมูลไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบในการส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปปฏิบัติงาน

(3) ความพร้อมด้านบุคลากร โดยสถาบันอุดมศึกษาจำนวนมากในเซี่ยเหมินมีการเปิดเรียนการสอนในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมทางทะเล อาทิ มหาวิทยาลัยเซี่ยเหมิน โดยสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเลของมหาวิทยาลัยเซี่ยเหมินมีชื่อเสียงเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ

    ขณะที่อุตสาหกรรมทางทะเลเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักที่ช่วยส่งเสริมภาคการส่งออกของไทย โดยไทยมุ่งขับเคลื่อนโมเดลเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) ที่ครอบคลุมในทุกมิติ สอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจสีน้ำเงิน ซึ่งเน้นการสร้างความสมดุลของการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเล โดยไทยสามารถศึกษาแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจสีน้ำเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมใหม่ ๆ ของเมืองเซี่ยเหมินและมณฑลฝูเจี้ยน เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจบนฐานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งของไทย  อย่างยั่งยืนต่อไป แหล่งอ้างอิง https://www.investxiamen.org.cn/detail/7832.html

zeng yuancheng Xiamen_editor

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]