เมืองวิทยาศาสตร์ภาคตะวันตก “เฉิงตู-ฉงชิ่ง”

วงแหวนเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564 คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและคณะรัฐมนตรีจีนได้เผยแพร่                      “แผนแม่บทด้านการก่อสร้างวงแหวนเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง” ซึ่งมุ่งใช้จุดแข็งและลักษณะเฉพาะให้เป็นประโยชน์  เพื่อร่วมเป็นกําลังขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพสูงของจีน

วงแหวนเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง ถูกวางให้เป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ศูนย์กลางนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พื้นที่ใหม่สำหรับการปฏิรูปและการเปิดกว้าง รวมถึงเป็นสถานที่น่าอยู่ที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี วงแหวนเศรษฐกิจฯ ครอบคลุมพื้นที่ราว 185,000 ตารางกิโลเมตร คิดเป็นร้อยละ 1.9 ของพื้นที่ประเทศจีน โดยในปี 2019 ประชากรของภูมิภาคนี้ มีจำนวน 96 ล้านคน และมี GDP 32.9 ล้านล้านบาท

เป้าหมายการพัฒนา

ภายในปี ค.ศ. 2025

เป็นที่คาดว่า ภายในปี ค.ศ. 2025 วงแหวนเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง จะมีความสำคัญในระดับนานาชาติเพิ่มขึ้น ด้วยความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ การพัฒนาแบบบูรณาการอย่างต่อเนื่อง และด้วยที่ตั้งของภูมิภาค จะส่งผลให้                      วงแหวนเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่ง เพิ่มความสำคัญในบทบาทของการสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพสูงทั่วประเทศ ที่มีปัจจัยสนับสนุนดังนี้

1) การพัฒนารูปแบบเชิงพื้นที่ที่นำโดยเมืองแฝดเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง

2) การปรับปรุงการเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐาน

3) การพัฒนาระบบเศรษฐกิจสมัยใหม่

4) ผลสำเร็จจากการปฏิรูปและการเปิดกว้าง

5) การปรับปรุงระบบนิเวศ

ภายในปี ค.ศ. 2035 สร้างวงแหวนเศรษฐกิจเฉิงตู-ฉงชิ่งที่มีความแข็งแกร่งและมีลักษณะเฉพาะที่โดดเด่น ฉงชิ่งและเฉิงตูก้าวเข้าสู่เมืองนานาชาติสมัยใหม่ ระบบเมืองของการประสานงานการพัฒนาเมืองใหญ่ กลาง และเล็กมีความสมบูรณ์มากขึ้น การเชื่อมต่อโครงข่ายโครงสร้างพื้นฐานได้เกิดขึ้น จัดตั้งศูนย์นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีอิทธิพลระดับชาติ คลัสเตอร์การผลิตขั้นสูงระดับโลกได้เกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ ระบบอุตสาหกรรมสมัยใหม่มีความสมบูรณ์มากขึ้น ระบบเศรษฐกิจแบบเปิดที่บูรณาการเข้ากับโลกได้ถูกสร้างขึ้น คุณภาพชีวิตของผู้คนดีขึ้น ความสามารถในการสนับสนุนและส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูงทั่วประเทศได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างมาก กลายเป็นเสาหลักการเติบโตและแหล่งพลังงานที่แข็งแกร่งซึ่งมีอิทธิพลระดับนานาชาติ

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]