• คลังความรู้
  • /
  • บทความ
  • /
  • เมืองเซี่ยเหมินติดอันดับคลัสเตอร์เทคโนโลยีชั้นนำ 100 อันดับแรกของโลกประจำปี 2566 – thaibizchina

เมืองเซี่ยเหมินติดอันดับคลัสเตอร์เทคโนโลยีชั้นนำ 100 อันดับแรกของโลกประจำปี 2566 – thaibizchina

องค์การทรัพย์สินทางปัญญาแห่งโลก (WIPO) ได้เผยผลการจัดอันดับดัชนีนวัตกรรมโลก (Global Innovation Index)[1] ประจำปี 2566 เมื่อเดือนตุลาคม 2566 โดยเมืองเซี่ยเหมินเป็นเมืองแห่งแรกของมณฑลฝูเจี้ยน และเป็น 1 ใน 25 เมืองของจีนที่ได้รับการจัดอันดับคลัสเตอร์เทคโนโลยีชั้นนำ 100 อันดับแรกของโลกประจำปี 2566 โดยติดอันดับ 80 รองจากเมืองต่าง ๆ ได้แก่ เซินเจิ้น ฮ่องกง กว่างโจว ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ ซูโจว หนานจิง อู๋ฮั่น ห่างโจว ซีอาน ชิงเต่า เฉิงตู ไทเป ซินจู่ เทียนจิน ฉางซา เหอเฟย ฉงชิ่ง ฮาร์บิน จี่หนาน ฉางชุน เสิ่นหยาง ต้าเหลียน และเจิ้งโจว

ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีของเมืองเซี่ยเหมินให้มีความก้าวหน้า ได้แก่ การสนับสนุนจากภาครัฐในการสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม การบ่มเพาะวิสาหกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่แข็งแกร่ง และส่งเสริมความพร้อมด้านบุคลากรอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2565 เซี่ยเหมินเป็นที่ตั้งของบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงระดับชาติรวมกว่า 3,600 แห่ง และในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 รายได้ของวิสาหกิจที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงระดับชาติ 725 แห่ง เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 50 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ขณะที่เซี่ยเหมินยังตั้งเป้าหมายการบ่มเพาะวิสาหกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมระดับชาติให้มากกว่า 5,000 แห่ง ติดอันดับ 1 ใน 10 เมืองนวัตกรรมแห่งชาติชั้นนำของประเทศ การสร้างศูนย์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระดับภูมิภาคแห่งชาติ และศูนย์นวัตกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างช่องแคบไต้หวัน ภายในปี 2569 ด้วย แหล่งอ้างอิง https://www.investxiamen.org.cn/detail/8235.html


[1] ดัชนีนวัตกรรมโลก (Global Innovation Index) เป็นการจัดอันดับความสามารถทางด้านนวัตกรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงผลผลิตด้านองค์ความรู้ เทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ การวิจัยและพัฒนาของแต่ละประเทศกว่า 132 ประเทศทั่วโลก จัดทำขึ้นโดย WIPO ร่วมกับ INSEAD (Institut Européen d’Administration des Affaires) และ Cornell University

zeng yuancheng Xiamen_editor

ที่มา : https://thaibizchina.com/

อัพเดทล่าสุด

Facebook

ติดตามเราบน Facebook

Youtube

ติดตามเราบน Youtube

ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
เลขที่ 21 ถนนกวงหวา เขตฉาวหยาง กรุงปักกิ่ง 100600 สาธารณรัฐประชาชนจีน อีเมล : [email protected]

© 2020-2024 Science and Technology Section, Royal Thai Embassy in Beijing Ministry of Higher Education, Science, Research and Innovation, 21 Guanghua Road, Chaoyang District, Beijing 100600 P.R.C. E-mail: [email protected]